Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài, FBI hợp tác điều tra vụ các văn kiện mật bị tiết lộ


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho hay ông đã yêu cầu Cục Điều tra Liên bang tức FBI, hỗ trợ trong cuộc điều tra về vụ tiết lộ và công bố các văn kiện quân sự mật. Ông Gates và Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Đô đốc Michael Mullen đã bàn về vấn đề này trong một cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài hôm qua, vài ngày sau khi trang web WikiLeaks phổ biến hàng chục ngàn văn kiện về cuộc chiến tranh ở Afghanistan. Từ Ngũ Giác Đài, thông tín viên VOA Suzanne Presto ghi nhận chi tiết về phản ứng của Washington trong bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Gates nói với các phóng viên rằng các vấn đề được nêu bật trong các văn kiện bị tiết lộ về cuộc chiến tranh ở Afghanistan đã được công chúng biết đến từ ít lâu nay.

Nhưng ông không hạ giảm tầm quan trọng của thiệt hại có thể gây ra do việc tiết lộ điều ông gọi là “một núi dữ liệu nguyên sơ và các tác động đến cá nhân” “không được đặt đúng vị trí hay chưa được phân tích”.

Ông Gates nói: “Các hậu quả đối với chiến truờng do việc tiết lộ các văn kiện này có khả năng rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho quân đội của chúng ta, đồng minh của chúng ta và các đối tác phía Afghanistan, và cũng có thể gây phương hại đến quan hệ và thanh danh của chúng ta trong khu vực quan trọng đó trên thế giới.”

Ông Gates nói một hậu quả của vụ tiết lộ này là các nguồn tin và phương pháp tình báo cũng như các chiến thuật quân sự sẽ bị công khai hóa.

Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân, đô đốc Michael Mullen nói ông rất kinh động và phẫn nộ về việc các văn kiện bị tiết lộ và đăng tải trên trang web của WikiLeaks. Ông đả kích đồng sáng lập viên của WikiLeaks là Julian Assange và bất cứ ai đã cung cấp thông tin mật cho trang web ấy.

Ông Mullen cho biết: “Ông Assange có thể nói bất cứ điều gì ông muốn về lợi ích lớn hơn mà ông cho là ông và nguồn tin của ông đem lại. Nhưng sự thực là bàn tay của ông và những người đó đã nhuốm máu của một binh sĩ trẻ tuổi hoặc một gia đình Afghanistan nào đó.”

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA trước đây trong năm, vài tháng trước vụ tiết lộ các văn kiện quân sự tuần này, ông Assange nói trang web của ông bỏ rất nhiều công sức để bảo vệ các nguồn tin của mình.

Ông Gates nói Ngũ Giác Đài chưa tiếp xúc với ông Assange. Vị bộ trưởng Quốc phòng đã từ chối không trả lời trực tiếp một câu hỏi của phóng viên là liệu WikiLeaks hay các cơ quan truyền thông tin tức có bị điều tra vì đăng tải thông tin mật hay không.

Ông Gates nói: “Tuy nhiên, chủ trương cơ bản của tôi là cuộc điều tra sẽ xúc tiến ở bất cứ nơi nào cần thiết. Và một trong các lý do tôi yêu cầu giám đốc FBI hợp tác với chúng tôi là để bảo đảm rằng cuộc điều tra có thể tiến hành ở bất cứ nơi nào cần thiết.”

Ông Gates nói Ngũ Giác Đài cũng đang có biện pháp tại chỗ trong các khu vực chiến tranh để ngăn ngừa một vụ vi phạm tương tự. Ông nói trong số các biện pháp đó có việc siết chặt các thủ tục tiếp cận và chuyên chở thông tin mật. Nhưng ông cho rằng đạt được một thế quân bình giữa các mối quan ngại về an ninh và các mối quan ngại về sự an toàn cho lực lượng Hoa Kỳ sẽ rất khó khăn.

Ông Gates nói tiếp: “Như một đề xuất tổng quát, chúng tôi cố gắng thúc đẩy việc tiếp cận thông tin mật về chiến trường xuống đến mức hữu dụng nhất – ở ngoài tiền tuyến – là nơi mà trên thực tế, có ít hạn chế và kiểm soát hơn so với ở bản doanh hậu phương.”

Trong một cuộc họp báo ở London hôm thứ hai, ông Assange nói WikiLeaks đã giữ lại khoảng 15.000 hồ sơ trong số ước chừng 96 ngàn văn kiện mà họ nhận được trong vụ tiết lộ này. Ông nói các văn kiện đó đang được duyệt lại, và một số sẽ được biên soạn lại và công bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG