Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn tài liệu chiến tranh Afghanistan bị tiết lộ


Các giới chức Hoa Kỳ và Pakistan đang lên án việc công bố những tài liệu bị tiết lộ được cho là hồ sơ bí mật quân sự của Hoa Kỳ về cuộc chiến ở Afghanistan.

Trang web WikiLeaks đã đăng tải khoảng 91.000 tài liệu trên mạng vào ngày Chủ nhật, nói rằng những tài liệu này gồm giai đoạn 6 năm qua của cuộc chiến ở Afghanistan. Tài liệu này gồm chi tiết về thương vong thường dân do các lực lượng nước ngoài gây ra khi thực hiện các vụ bố ráp nhắm vào các mục tiêu của phe nổi dậy.

Phát biểu ngày hôm nay tại London, người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, nói rằng ông tin là tòa án sẽ quyết định liệu hành động này có phạm tội hay không, tuy nhiên ông nói rằng ông tin là có bằng chứng về tội ác chiến tranh trong tài liệu này.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc James Jones đã đưa ra một công bố gọi vụ tiết lộ này là “vô trách nhiệm”, và nói rằng chúng không chỉ gây nguy hiểm cho mạng sống của người Mỹ và đối tác của họ mà còn đe dọa tới an ninh quốc gia.

Tài liệu này cũng cho rằng cơ quan tình báo Pakistan đang hỗ trợ cho phe chủ chiến ở Afghanistan.

Hôm thứ Hai, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói với các thông tín viên rằng vụ tiết lộ này là bất hợp pháp và có tiềm năng gây nguy hại cho quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh.

Ông cũng nói là các tài liệu không tiết lộ ở tầm mức rộng lớn, nêu lên rằng Hoa Kỳ vẫn lo ngại về con số thương vong của thường dân và các nơi trú ẩn an toàn của phe chủ chiến tại Paksitan từ lâu rồi.

Đại sứ Paksitan tại Hoa Kỳ đoan quyết rằng quốc gia ông hoàn toàn cam kết chống lại quân nổi dậy Hồi giáo.

Ông Hussain Haqqani nói rằng những tài liệu được tiết lộ không phản ánh thực tế.

Cũng hôm thứ Hai, một phát ngôn viên cho Tổng thống Hamid Karzai nói rằng chính phủ Afghansitan đã kinh ngạc khi các tài liệu bị tiết lộ, tuy nhiên ông một mực nói rằng hầu hết những tin tức này không có gì mới.

Tòa Bạch Ốc cho hay một cuộc điều tra đang được tiến hành về vụ tiết lộ những tài liệu mật này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG