Đường dẫn truy cập

Ukraine kêu gọi thế giới tiếp tế thêm võ khí hạng nặng


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, ngày 21/4 nói nước ông cần thêm vũ khí hạng nặng để tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga và đề nghị các nước phương Tây tăng thêm chế tài Nga.

Phát biểu qua video trước Quốc hội Bồ Đào Nha, ông Zelenskyy nói quân đội Nga đã phạm tội tàn sát ở Ukraine, kể cả tại thành phố cảng Mariupol, nơi đối mặt với các đợt bắn phá dữ dội.

Moscow, vốn mô tả hành động của mình ở Ukraine là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’, phủ nhận nhắm vào thường dân và nói rằng những bằng chứng Ukraine đưa ra là dàn dựng để phá hoại các cuộc hòa đàm.

Tổng thống Ukraine yêu cầu Bồ Đào Nha ủng hộ lệnh cấm vận toàn cầu đối với dầu mỏ của Nga và ủng hộ khát vọng của Kyiv muốn gia nhập Liên hiệp châu Âu.

Một ngày trước, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hứa EU sẽ tìm nhiều cách hơn để đáp trả cuộc xâm lược của Nga.

Trong khi đó, lần đầu tiên kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược tại Ukraine, một nhóm lính Ukraine đang được huấn luyện ở Anh trong lúc Thủ tướng Boris Johnson tăng cường hỗ trợ quân sự để giúp Ukraine chống lại Nga.

Phát ngôn viên của ông Johnson cho biết quân đội Anh đã bắt đầu huấn luyện với các xe tuần tra bọc thép do Anh tặng trong tháng này.

Anh đang cung cấp cho Ukraine 120 xe tuần tra bọc thép, bao gồm cả xe Mastiff, có thể được sử dụng để trinh sát hoặc tuần tra. Anh nói cùng với các đồng minh, Anh đang cung cấp các loại trang bị mới cho binh sĩ Ukraine mà họ chưa từng sử dụng trước đây.

Hôm 21/4, Ngũ Giác Đài cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tổ chức các cuộc đàm phán quốc phòng tập trung về vấn đề Ukraine với các đồng minh tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức vào ngày 26/4.

“Mục tiêu là tập hợp các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới tham gia một loạt các cuộc họp về nhu cầu quốc phòng mới nhất (của Ukraine) và ... đảm bảo rằng an ninh và chủ quyền lâu dài của Ukraine được tôn trọng và phát triển,” phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby nói.

Thiệt hại vật chất về nhà cửa và cơ sở hạ tầng của Ukraine từ cuộc xâm lược của Nga đã lên tới khoảng 60 tỷ đô la và sẽ còn tăng thêm khi chiến tranh tiếp diễn, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết ngày 21/4.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói Ukraine cần 7 tỷ đô la mỗi tháng để bù đắp những thiệt hại kinh tế do cuộc xâm lược của Nga gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG