Đường dẫn truy cập

Ông Zelenskyy: Tình hình ở đông và nam Ukraine 'cực kỳ gay cấn'


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, cho biết tình hình ở miền đông và miền nam Ukraine còn "cực kỳ gay cấn."

Trong bài diễn văn video ngày 20/4, ông Zelenskyy nói "cuộc tấn công mới quy mô lớn" của Nga tập trung vào một số khu vực nhất định ở Ukraine là một nỗ lực "đoạt được ít nhất một kiểu thắng lợi nào đó, ít nhất có cái để tung ra cho những cái loa tuyên truyền của họ."

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuznyak ngày 19/4 cho hay các lực lượng Nga tấn công dọc theo toàn bộ chiến tuyến ở miền Đông Ukraine, bao vây chặt chẽ Mariupol ở phía Nam và nỗ lực vây hãm các thành phố trong vùng Donetsk và Luhansk.

Các phần tử ly khai do Nga hậu thuẫn nổi lên vào năm 2014 đã tuyên bố thành lập các nước cộng hòa nhân dân trên lãnh thổ mà họ kiểm soát ở một phần các khu vực Luhansk và Donetsk.

Trong diễn văn ngày 20/4, ông Zelenskyy nói ông và các nhà ngoại giao Ukraine đang làm việc "24/7" để đảm bảo nguồn cung cấp vũ khí và "tăng tốc nhận viện trợ quân sự."

Các quan chức Ukraine nhiều lần nói Moscow muốn chiếm thành phố đông nam Mariupol và tất cả lãnh thổ mà quân chính phủ Ukraine vẫn còn nắm giữ ở Luhansk và Donetsk để tạo một hành lang trên bộ nối liền tới Crimea mà Nga đã chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014.

Các nhà thương thuyết cấp cao của Ukraine ngày 20/4 đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán đặc biệt và không điều kiện với Nga tại Mariupol để sơ tán binh sĩ và dân thường khỏi thành phố cảng bị bao vây.

Ukraine cáo buộc quân Nga ngày 20/4 không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn địa phương đủ lâu để cho phép một số lượng lớn phụ nữ, trẻ em và người cao niên rời khỏi thành phố, nơi đã bị các lực lượng Nga biến thành đống đổ nát.

Những chiến binh còn lại cố thủ trong một nhà máy thép rộng lớn đã phớt lờ tối hậu thư của Nga kêu gọi đầu hàng.

Cùng ngày 20/4, một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ cho biết quân đội Mỹ đã bắt đầu huấn luyện một nhóm hơn 50 binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo và cho biết thêm là việc huấn luyện được tiến hành bên ngoài Ukraine sẽ kéo dài khoảng một tuần.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố viện trợ quân sự thêm 800 triệu đô la cho Ukraine, mở rộng viện trợ cả pháo hạng nặng, trước cuộc tấn công lớn của Nga ở miền Đông Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG