Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh, Canada đứng dậy tẩy chay khi đại diện Nga phát biểu tại G20


Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen nói bà cực lực phản đối việc một quan chức cấp cao của Nga có mặt tại cuộc họp G20
Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen nói bà cực lực phản đối việc một quan chức cấp cao của Nga có mặt tại cuộc họp G20

Quan chức tài chính hàng đầu của Anh, Mỹ và Canada đã bước ra khỏi phòng họp G20 ngày 20/4 khi đại diện của Nga phát biểu, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết.

Các quan chức Ukraine tham dự cũng bước ra khỏi cuộc họp của các quan chức tài chính hàng đầu 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo một nguồn tin biết về cuộc họp.

"Trước đó các đại diện của tôi, cùng với những người đồng cấp Mỹ và Canada đã rời cuộc họp G20 hôm nay ở Washington khi các đại biểu Nga phát biểu", Bộ trưởng Tài chính Anh, Sunak, viết trên Twitter. "Chúng tôi thống nhất trong việc lên án cuộc chiến của Nga tại Ukraine và sẽ thúc đẩy sự phối hợp quốc tế mạnh mẽ hơn để trừng phạt Nga."

Thứ trưởng Tài chính Nga Timur Maksimov trực tiếp tham dự cuộc họp, trong khi Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov và thống đốc ngân hàng trung ương Nga tham gia trực tuyến, một nguồn tin thứ hai cho hay.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen nói với những người tham dự rằng bà cực lực phản đối việc một quan chức cấp cao của Nga có mặt tại cuộc họp, hai nguồn tin cho Reuters hay.

Một nguồn tin cho biết thêm rằng bà Yellen nói với những người tham dự là sẽ "không có hoạt động kinh doanh như thường lệ" đối với Nga trong nền kinh tế toàn cầu, phản ánh thông điệp của bà gửi Bộ trưởng Tài chính Indonesia, Sri Mulyani Indrawati. Indonesia đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch G20 trong năm nay.

Bà Yellen cùng Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey và Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland, và những người khác đứng lên bước ra khỏi cuộc họp.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde thúc giục ông Maksimov chuyển đến Moscow một thông điệp rõ ràng - chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, một trong những nguồn tin cho biết.

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong khối G20 gặp nhau bên lề hội nghị nửa năm một lần do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tại Washington, trọng tâm là chiến tranh Ukraine, an ninh lương thực và sự phục hồi đang tiến triển từ đại dịch virus corona.

Bà Yellen có kế hoạch tẩy chay hai phiên họp G20 bàn về kiến trúc tài chính quốc tế và tài chính bền vững, một trong những nguồn tin cho biết, mặc dù các quan chức Bộ Ngân khố cho hay bà sẽ tham gia cuộc thảo luận về tác động của cuộc chiến Ukraine đối với nền kinh tế toàn cầu.

Lãnh đạo tài chính từ một số quốc gia châu Âu có ý định nối gót bà Yellen để phản đối cuộc xâm lược của Nga.

Bà Freeland, Bộ trưởng tài chánh Canada gốc Ukraine, có kế hoạch "tẩy chay bất kỳ phiên họp nào mà đại diện Nga phát biểu", một quan chức chính phủ Canada cho biết.

Bà Freeland, đồng thời là Phó Thủ tướng Canada, cho hay bà đã bước ra khỏi phiên họp toàn thể G20 để phản đối sự tham dự của Nga.

"Các cuộc họp tuần này ở Washington nhằm hỗ trợ kinh tế thế giới - và cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga tại Ukraine là mối đe dọa nghiêm trọng đối với kinh tế toàn cầu", bà viết trên Twitter và nói thêm rằng Nga không nên tham dự.

Những quan ngại

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 20/4 công nhận đây là một "thời điểm khó khăn" đối với G20, một diễn đàn đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp cuộc chiến chống lại COVID và ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Nhưng bà khẳng định sự hợp tác thông qua diễn đàn sẽ tiếp tục.

Bà Georgieva và bà Yellen đã cảnh báo về sự phân mảnh của nền kinh tế toàn cầu thành các khối địa chính trị, với một bên là Hoa Kỳ và các nền dân chủ theo kinh tế thị trường và một bên là Trung Quốc, Nga và các nền kinh tế nhà nước

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG