Đường dẫn truy cập

Ủng hộ viên gốc Việt ‘sẽ nhớ di sản’ của tổng thống Trump


Nhiệm kỳ của ông Donald Trump được đánh giá là 'nhiệm kỳ hỗn loạn'
Nhiệm kỳ của ông Donald Trump được đánh giá là 'nhiệm kỳ hỗn loạn'

Mặc dù Tổng thống Donald Trump sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20/1 nhưng ủng hộ viên gốc Việt trung thành với ông tin rằng họ sẽ ‘luôn nhớ di sản của ông’ vì ‘đó là những điều tốt đẹp cho nước Mỹ’.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sẽ rời Nhà Trắng vào sáng ngày 20/1 để bay đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida trước khi diễn ra lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden.

Do đó, sẽ không có các nghi lễ tiễn đưa ông Trump theo truyền thống xưa nay. Trước đó, Ngũ Giác Đài cũng cho biết họ cũng sẽ không có buổi lễ tiễn biệt người tổng tư lệnh của họ như đối với các cựu tổng thống trước ông Trump.

‘Chờ Trump lập đảng mới’

Từ tiểu bang Virginia, ông Tommy Lưu, một viên chức chính phủ và là ủng hộ viên nhiệt thành của ông Trump, nói với VOA ông Trump ‘có quyết định đúng khi không tham dự lễ nhậm chức của ông Biden’.

“Một khi đã bị gian lận rồi thì mình đâu có công nhận người ta (Joe Biden) thắng đâu nên mình có quyền không tham dự,” ông Lưu lập luận, ý nhắc đến cáo buộc của ông Trump về ‘gian lận bầu cử’ mà các cấp tòa án Mỹ đã bác bỏ vì không có bằng chứng.

Ông Lưu chỉ trích Bộ Quốc phòng Mỹ đã không tổ chức lễ tiễn cho ông Trump. “Đã là truyền thống lâu nay thì đáng lý ra họ phải làm,” ông nói.

Người ủng hộ viên này cho rằng việc ông Trump rời Nhà Trắng một cách lặng lẽ, không kèn không trống ‘không có gì đáng xấu hổ’ mà đó là do ‘ông Trump không muốn tốn tiền thuế của dân sau khi ông đã làm tổng thống không hưởng lương’.

Về tương lai chính trị của ông Trump sau khi rời Nhà Trắng, ông Lưu nói ông không trông mong ông Trump ra tranh cử tổng thống một lần nữa vì ‘hiện nay ông đã 75 tuổi rồi’.

Tuy nhiên, ông không cho rằng mọi việc đã kết thúc với ông Trump. “Di sản của ông ấy sẽ sống mãi trong lòng những người dân yêu nước đã yêu mến ông,” ông nói.

“Chính nhờ ông Trump mà mình mới biết fake news (tin giả), deep state (nhà nước ngầm) và drain the swamp (rút cạn đầm lầy) là như thế nào,” ông nói thêm.

Theo lời ông thì sau phiên họp lưỡng viện Quốc hội hôm 6/1 để chứng nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống, Đảng Cộng hòa đối với ông ‘đã xong phim’. Ông đã quyết định rời Đảng Cộng hòa và không đóng đảng phí năm 2021 vì điều mà ông cho là ‘đâm sau lưng ông Trump’.

“Bây giờ tôi chờ đợi ông Trump sẽ lập đảng mới thì tôi và những người bỏ phiếu cho ông sẽ quay sang ủng hộ đảng này,” ông nói thêm và cho biết giờ đây ông đặt hy vọng vào con gái của ông Trump là cô Ivanka Trump sẽ nối nghiệp chính trị của cha.

Mặt khác, ông cũng hy vọng sẽ có làn gió mới từ những dân biểu Cộng hòa vừa được bầu vốn ủng hộ ông Trump cuồng nhiệt. Nếu những dân biểu này ‘làm thay máu Đảng Cộng hòa’ thì ông ‘sẽ quay lại ủng hộ Đảng Cộng hòa’, ông cho biết.

Về các thuyết âm mưu mà các ủng hộ viên của ông Trump đưa ra là ‘sẽ có thiết quân luật để bắt hết những người phản đối ông Trump vào ngày 20/1’, ông Tommy Lưu nói ‘ông không tin’ vì ông là viên chức nhà nước.

“Tất cả mọi người dân Mỹ đều phải tuân thủ Hiến pháp. Nếu Quốc hội đã chứng thực kết quả ngày 6/1 theo Hiến pháp thì chúng ta phải tuân thủ thôi,” ông giải thích. “Nếu thực sự xảy ra đảo chánh như vậy, bắt hết Quốc hội như vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra?”

Mong Biden ‘thật lòng hòa giải’

Ông Lưu nói mặc dù nhà gần thủ đô Washington D.C. nhưng ông sẽ theo dõi lễ nhậm chức của ông Joe Biden qua truyền hình theo lời kêu gọi của nhà chức trách.

Ông nói ông đã nghe những lời kêu gọi hòa giải với phía bên kia của ông Joe Biden. “Là công dân Mỹ tôi tin vào điều đó, nhưng phải đợi xem mọi việc sẽ như thế nào,” ông nói.

Hiện nay, ông chỉ ra một số sự việc mà ông cho là đáng quan ngại là ‘một số người ủng hộ ông Trump đã bị cơ quan đuổi việc, những người đã học Harvard đang bị trường đe dọa tước bằng và nhiều người bị bịt miệng trên mạng xã hội vì ủng hộ ông Trump’.

“Hy vọng chính quyền ông Joe Biden sẽ không làm trò đểu giả như cộng sản Bắc Việt sau khi chiếm miền Nam,” ông nói, ý muốn nhắc đến việc chính quyền cộng sản thực thi các chính sách trả thù đối với sỹ quan và viên chức Việt Nam Cộng hòa sau năm 1975.

‘Trump sẽ không ra đi’

Khác với ông Lưu, một ủng hộ viên cuồng nhiệt khác của ông Trump là ông Ngô Đình Lượng, một chủ cửa hàng hoa ở Little Saigon, Quận Cam, bang California, tin rằng ‘sẽ có chuyện lớn sẽ xảy ra vào ngày 20/1’ và ông Trump ‘sẽ không rời nhiệm sở’.

Ông Lượng nhắc đến thuyết âm mưu đang lan truyền trong những người ủng hộ Trump là ‘quân đội sẽ giải tán Quốc hội và cho bầu lại tổng thống’.

“Nước Mỹ không thể nào để cho xảy ra việc gian lận hay những việc bê bối như trong thời gian tranh cử vừa rồi,” ông Lượng nói.

Tuy nhiên, nếu kịch bản ông Lượng mong muốn này không xảy ra thì ông dự đoán rằng ‘ông Trump sẽ không quay lại chính trị nữa vì ông ấy đã làm hết sức rồi’. Khi ấy, ông Trump sẽ ủng hộ cho con gái là Ivanka Trump ra tranh cử, ông Lượng nói về hy vọng của ông.

“Ông Trump là người giàu có, chẳng ham danh vọng hay chức vụ gì cả,” ông Lượng giải thích.

Khi được hỏi về di sản gì của ông Trump mà ông sẽ nhớ, ông Lượng nói: “Tôi sẽ nhớ ông ấy là người thẳng thắn, cương trực, luôn đặt quốc gia, dân tộc của mình trên hết, sẵn sàng lên tiếng để phản đối hành vi sai trái của những người làm chính trị.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG