Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phấn đấu đạt mục tiêu kinh tế


Chủ tịch Tập Cận Bình đọc diễn văn khai mạc tại Hội nghị Thường niên Diễn đàn Châu Á 2018 tổ chức tại Boao, tỉnh Hải Nam, ngày 10/4/2018.
Chủ tịch Tập Cận Bình đọc diễn văn khai mạc tại Hội nghị Thường niên Diễn đàn Châu Á 2018 tổ chức tại Boao, tỉnh Hải Nam, ngày 10/4/2018.

Trung Quốc sẽ cố gắng mạnh mẽ để đạt được những mục tiêu kinh tế trong năm nay, Bộ Chính trị, cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của Đảng Cộng sản cầm quyền, tuyên bố ngày 23/4.

Trung Quốc vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn trong việc chống lại điều mà chính phủ mô tả là “ba cuộc chiến gay go”--ngăn ngừa rủi ro, kiểm soát ô nhiễm và giảm bớt nghèo đói--chống lại kinh tế toàn cầu ngày càng phức tạp và nền tảng chính trị, Tân Hoa Xã cho biết.

Đề cập đến một tài liệu được công bố sau phiên họp của Bộ chính trị do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì, Tân Hoa Xã nói Trung Quốc vẫn sẽ giữ một chính sách tài chánh chủ động và duy trì chính sách tiền tệ dè dặt và trung lập.

Bộ Chính trị gồm 25 thành viên cho biết Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nhu cầu nội địa để đảm bảo kinh tế ổn định.

Các dữ liệu chính thức trong tuần qua cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng 6,8%, tức nhanh hơn dự kiến trong quý 1 năm nay, vượt quá chỉ tiêu 6,5% của Bắc Kinh trong năm nay.

Đây là tin tốt cho những nhà làm chính sách tìm cách dẹp bớt những rủi ro tài chánh và giảm thiểu mức nợ của các công ty.

Tuy nhiên, ngay sau khi dữ liệu được công bố, Ngân hàng Trung ương bất thình lình cho biết sẽ cắt giảm số lượng tiền mặt ngân hàng dự trữ làm cho các nhà đầu tư lo ngại về những rủi ro về triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và liệu Bắc Kinh có rút lại lời hứa giảm nợ hay không.

Trung Quốc cũng sẽ gia tăng những nỗ lực đột phá trong những công nghệ quan trọng để yểm trợ những ngành công nghiệp mới nổi, giảm bớt những chi phí tài chánh của công ty, giảm những gánh nặng về thuế và chi phí các công ty, theo Tân Hoa Xã.

Trung Quốc sẽ tuân thủ lời hứa mở cửa kinh tế và cải cách sâu rộng các công ty và tài sản nhà nước sở hữu, Tân Hoa Xã cho hay, trong khi thúc đẩy sự phát triển lành mạnh hối đoái, chứng khoán, nợ, tín dụng và thị trường địa ốc, giảm bớt chi phí tài chánh công ty.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG