Đường dẫn truy cập

Thế giới hoan nghênh loan báo của Triều Tiên dừng thử hạt nhân, phi đạn


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết nước này không còn cần phải tiến hành thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn đạn đạo liên lục địa nữa vì họ đã hoàn thành mục tiêu phát triển các vũ khí này.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết nước này không còn cần phải tiến hành thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn đạn đạo liên lục địa nữa vì họ đã hoàn thành mục tiêu phát triển các vũ khí này.

Loan báo của Triều Tiên nói rằng nước này sẽ đình chỉ các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn và đóng cửa một địa điểm thử nghiệm hạt nhân đã được cộng đồng quốc tế hoan nghênh, dù một số nước tỏ ra lạc quan dè dặt.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết nước này không còn cần phải tiến hành thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn đạn đạo liên lục địa nữa vì họ đã hoàn thành mục tiêu phát triển các vũ khí này, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Đây là lần đầu tiên ông Kim trực tiếp trình bày lập trường của mình về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trước các hội nghị thượng đỉnh đã được hoạch định với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tuần sau và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Ông Trump hoan nghênh tuyên bố này và nói rằng ông mong đợi dự hội nghị thượng đỉnh với ông Kim.

"Triều Tiên đã đồng ý đình chỉ tất cả các cuộc Thử nghiệm Hạt nhân và đóng cửa một địa điểm thử nghiệm lớn. Đây là tin rất tốt cho Triều Tiên và Thế giới - tiến bộ lớn! Rất mong dự Hội nghị Thượng đỉnh của chúng tôi," ông Trump nói trên Twitter.

Hàn Quốc nói quyết định của Triều Tiên biểu thị tiến bộ "có ý nghĩa" hướng tới việc giải trừ hạt nhân bán đảo và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc gặp gỡ thành công với Hàn Quốc và Mỹ.

Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên và gần đây đã bất mãn với việc Triểu Tiên tiếp tục phát triển vũ khí, hoan nghênh loan báo này, nói rằng nó sẽ giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy giải trừ hạt nhân.

"Phía Trung Quốc tin rằng quyết định của Triều Tiên sẽ giúp cải thiện tình hình trên bán đảo," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói trong một thông cáo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng hoan nghênh loan báo của Triều Tiên nhưng nói nó phải đưa tới hành động.

"Điều quan trọng là loan báo này đưa tới việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng được. Tôi muốn nhấn mạnh điều này," ông Abe nói với các phóng viên.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc lâu nay vẫn là mục tiêu chính cho sự tức giận của Triều Tiên.

Anh và Úc cũng tỏ ra dè dặt.

Chính phủ Anh nói trong một thông cáo rằng cam kết của Bình Nhưỡng là một bước đi tích cực và hy vọng nó cho thấy "một nỗ lực để thương thuyết bằng thiện chí."

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói sẽ cần có "các bước có thể kiểm chứng được" để đảm bảo hoạt động thử nghiệm thực sự bị đình chỉ.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Bảy hoan nghênh loan báo của Triều Tiên và kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc giảm hoạt động quân sự của họ trong khu vực.

Triều Tiên nói rằng các chương trình hạt nhân và phi đạn là những biện pháp răn đe cần thiết chống lại sự thù địch của Mỹ. Quốc gia cộng sản này đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm phi đạn với mục tiêu có thể tấn công Mỹ bằng bom hạt nhân.

Các cuộc thử nghiệm và lời lẽ hằn học giữa ông Trump và ông Kim đã khơi lên những lo ngại về chiến tranh cho đến khi, trong một bài phát biểu đầu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi giảm bớt căng thẳng quân sự.

Ông đã gửi một phái đoàn đến Thế vận hội Mùa đông ở miền Nam vào tháng 2, hàn gắn mối quan hệ với những cựu thù của mình.

Tuy nhiên nhiều quan chức và chuyên gia Mỹ nghi ngờ sự chân thành của ông Kim về việc giải trừ hạt nhân. Họ nhìn nhận một loạt những hoạt động ngoại giao gần đây là một chiêu trò nhằm giúp Triều Triên được bớt đi những chế tài kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG