Đường dẫn truy cập

Tin thêm về tàu chiến Úc bị Trung Quốc ‘thách thức’ ở Biển Đông


Các thủy thủ Australia trên tàu chiến HMAS Toowoomba lúc nó cập cảng ở Sài Gòn hôm 19/4.
Các thủy thủ Australia trên tàu chiến HMAS Toowoomba lúc nó cập cảng ở Sài Gòn hôm 19/4.

Ba chiến hạm của Australia, từng vấp phải tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông, hôm 22/4 rời Việt Nam sau chuyến thăm “thiện chí” nhằm “củng cố quan hệ đối tác chiến lược” giữa hai nước.

Hai tàu khu trục và một tàu hậu cần, với tổng cộng 73 sĩ quan và gần 600 thủy thủ trên khoang, tới TP HCM hôm 19/4, sau khi “đối đầu” với các tàu hải quân Trung Quốc lúc đi ngang qua vùng biển tranh chấp giữa nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Các hình ảnh đăng tải trên trang Facebook của Đại sứ quán Australia ở Việt Nam cho thấy, chỉ huy, thủy thủ đoàn từ ba tàu tiếp kiến với các sỹ quan cao cấp hải quân Việt Nam cũng như giao lưu, tiến hành trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động trên tàu hải quân bao gồm công tác y tế trên biển, tìm kiếm và cứu nạn.

Đại tá Nerolie McDonald, Tùy viên Quốc phòng Australia tại Việt Nam, cho biết rằng sau 17 năm, “đây là lần thứ hai Australia có ba tàu hải quân vào thăm Việt Nam đồng thời” đúng năm hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên tầm chiến lược, kỷ niệm 20 năm hợp tác quốc phòng, 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Sau 17 năm, đây là lần thứ hai Australia có ba tàu hải quân vào thăm Việt Nam đồng thời.
Đại tá Nerolie McDonald nói.

Bà McDonald nói thêm rằng hợp tác quốc phòng giữa hai nước “tiếp tục được mở rộng trên các lĩnh vực như đối thoại chiến lược, các chuyến thăm cấp cao cũng như các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể như giáo dục và đào tạo, hợp tác giữa lực lượng đặc công Việt Nam và lực lượng tác chiến đặc biệt Australia, gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, an ninh biển, an toàn bay và trao đổi thông tin”.

Thông cáo của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam không đề cập tới thông tin được báo chí Úc loan tải trước đó về việc các tàu trên “bị thách thức” trên Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Australia hồi tháng Ba.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Australia hồi tháng Ba.

​Chuyến thăm của các chiến hạm tới TP HCM diễn ra gần một tháng sau khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Canberra, và đôi bên đã “quyết định nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược”.

Chưa rõ là sau khi rời Việt Nam các tàu của Úc có "chạm trán" Trung Quốc khi đi ngang qua Biển Đông nữa hay không.

Bộ Quốc phòng Australia tuần trước ra thông cáo nói rằng “các tàu và máy bay Australia sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải và bay ngang theo luật quốc tế ở Biển Đông”.

Các tàu hải quân Úc cập cảng ở Sài Gòn hôm 19/4.
Các tàu hải quân Úc cập cảng ở Sài Gòn hôm 19/4.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc, theo Reuters, hôm 19/4 cho biết rằng các tàu hải quân của nước này và Australia đã “chạm trán” trên Biển Đông, và phía Trung Quốc đã hành động một cách “chuyên nghiệp và đúng luật”, bác bỏ các tin tức nói rằng các tàu của quốc gia đông dân nhất thế giới đã tỏ ra “thách thức”.

Cùng với Mỹ, Anh và Ấn Độ, Australia thời gian qua có nhiều tuyên bố liên quan tới Biển Đông, nhất là về quyền tự do hàng hải ở vùng biển mà nước này không có tuyên bố chủ quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG