Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đón tàu chiến Nga tới Thượng Hải tập trận chung


Chiến hạm Trung Quốc và Nga tập trận chung tại Biển Hoa Đông ngày 27/12/2022.
Chiến hạm Trung Quốc và Nga tập trận chung tại Biển Hoa Đông ngày 27/12/2022.

Trung Quốc tiếp đón hai tàu chiến Nga sau khi hai tàu này đi ngang Đài Loan và Nhật Bản, và các tàu này dự kiến sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung với hải quân Trung Quốc trong chuyến thăm lần này, thể hiện sự hợp tác quân sự lâu dài Nga-Trung.

Hai tàu khu trục - Gromkiy và Sovershenniy - cập cảng tại trung tâm tài chính Thượng Hải hôm 5/7, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin. Cả hai tàu đều thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, có trụ sở tại Vladivostok.

Trong chuyến thăm kéo dài 7 ngày, hai tàu này sẽ tiến hành các cuộc tập trận với hải quân Trung Quốc tại Thượng Hải, bao gồm các bài thực hành về di chuyển đội hình, thông tin liên lạc và cứu hộ trên biển, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Hai tàu này, thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga, đã đi qua vùng biển gần Đài Loan vào cuối tháng 6 rồi đi ngang qua quần đảo Okinawa của Nhật Bản, nơi đặt căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ, vào đầu tháng này.

Hành trình này đã khiến Nhật Bản phái các tàu theo dõi hoạt động của chúng trong khi Đài Loan, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình, đã triển khai một máy bay và các tàu ra giám sát trong lúc chúng đi ngang qua.

Cuối chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 3, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra một tuyên bố chung trong đó có những cáo buộc quen thuộc chống lại phương Tây - rằng Washington đang phá hoại sự ổn định toàn cầu và NATO đang tiến vào khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Trung Quốc và Nga đã cam kết tăng cường quan hệ quân sự, và đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã gặp người đứng đầu hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov, tại Bắc Kinh.

Trước đó không lâu, Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc đã tổ chức một vòng tham vấn về phòng thủ tên lửa vào cuối tháng 6.

Cũng trong tháng rồi, ông Lưu Chấn Lập, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, và ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, đã họp trực tuyến với nhau. Ông Gerasimov được hãng thông tấn Tass dẫn lời cho biết hai bên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quân sự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG