Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Trung Quốc gây ra mối đe dọa ngày càng tăng trong cuộc đua vũ trụ quân sự


Một trung tâm phóng vệ tinh của Trung Quốc ở tỉnh Hải Nam, ngày 25/10/2022.
Một trung tâm phóng vệ tinh của Trung Quốc ở tỉnh Hải Nam, ngày 25/10/2022.

Những tiến bộ nhanh chóng trong khả năng quân sự của Trung Quốc gây ra rủi ro ngày càng tăng đối với uy quyền tối cao của Mỹ ở ngoài không gian, người đứng đầu quân lực không gian của quân đội Hoa Kỳ cho biết hôm 28/11, theo Reuters.

Bà Nina Armagno, giám đốc tham mưu của Quân lực Không gian Hoa Kỳ, cho biết Bắc Kinh đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển công nghệ vũ trụ quân sự, bao gồm cả các lĩnh vực như liên lạc vệ tinh và tàu vũ trụ tái sử dụng, cho phép các quốc gia nhanh chóng mở rộng quy mô các chương trình không gian của họ.

“Tôi nghĩ rằng họ hoàn toàn có thể bắt kịp và vượt qua chúng tôi”, bà Armagno nói tại một sự kiện ở Sydney do Viện Chính sách Chiến lược Úc điều hành, một tổ chức nghiên cứu được chính phủ Hoa Kỳ và Úc tài trợ một phần. “Tiến bộ mà họ đạt được thật đáng kinh ngạc, nhanh đến kinh ngạc”.

Từng bị tụt hậu trong cuộc chạy đua vũ trụ do Mỹ và Nga thống trị, Bắc Kinh đã đạt được những bước tiến đáng kể trong những năm gần đây khiến Washington và các quốc gia phương Tây khác phải cảnh giác.

Ông Ye Peijian, người đứng đầu Chương trình Thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc, ví mặt trăng và sao Hỏa với các đảo tranh chấp ở Biển Đông mà Bắc Kinh đang cố gắng tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc cũng đang phát triển công nghệ thử nghiệm nhằm khai thác tài nguyên thiên nhiên ở các tiểu hành tinh.

“[Trung Quốc] là quốc gia duy nhất có cả ý định định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng có sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để đạt được mục tiêu đó,” bà Armagno nói.

Bà Armagno cho biết cùng với Nga, Trung Quốc cũng đã tiến hành các vụ thử tên lửa “liều lĩnh” tạo ra một lượng mảnh vỡ không gian nguy hiểm trong những năm gần đây.

Bà nói: “Những mảnh vụn này đã đe dọa tất cả các hệ thống của chúng tôi trong không gian và những hệ thống này rất quan trọng đối với lợi ích an ninh, kinh tế và khoa học của tất cả các quốc gia”.

Được thành lập vào năm 2019 một phần với nỗ lực chống lại các khả năng đang lên của Trung Quốc, Quân lực Không gian Hoa Kỳ là quân chủng thứ tư của quân đội Hoa Kỳ, với bà Armagno là lãnh đạo thường trực đầu tiên của quân chủng này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG