Đường dẫn truy cập

Nam Phi bác bỏ chỉ trích về cuộc tập trận quân sự đã lên kế hoạch với Nga và Trung Quốc


Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nam Phi hôm thứ Hai (23/1) bác bỏ những chỉ trích về các cuộc tập trận quân sự chung đã được lên kế hoạch với Nga và Trung Quốc, nói rằng việc tổ chức các cuộc tập trận như vậy với “những người bạn” là “tiến trình tự nhiên của mối quan hệ”.

Phát biểu của Ngoại trưởng Naledi Pandor được đưa ra trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người đang ở thăm Nam Phi 11 tháng sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Một quan chức Nam Phi giấu tên cho biết ông Lavrov sau đó sẽ thăm Eswatini, Botswana và Angola.

Nam Phi là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Nga trên lục địa bị chia rẽ vì cuộc xâm lược và giữa những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Moscow vì hành động quân sự của nước này.

Một số đảng đối lập và cộng đồng nhỏ người Ukraine ở Nam Phi cho rằng việc đón tiếp ông Lavrov là thiếu tế nhị.

Nam Phi nói họ không thiên vị trong cuộc xung đột Ukraine và đã bỏ phiếu trắng đối với các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về cuộc chiến.

Nước này có quan hệ chặt chẽ với Moscow, được xem là thân hữu của Đảng Quốc đại Phi châu cầm quyền khi nó còn là một phong trào giải phóng phản đối sự cai trị của thiểu số da trắng. Nam Phi sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung với Nga và Trung Quốc trên bờ biển phía đông của nước này từ ngày 17 - 27/2.

“Tất cả các quốc gia đều tiến hành các cuộc tập trận quân sự với bạn bè trên toàn thế giới. Đó là tiến trình tự nhiên của các mối quan hệ”, bà Pandor, cùng với ông Lavrov, nói với các phóng viên ở thủ đô Pretoria.

Cuộc tập trận sẽ được tiến hành vào ngày 24/2, kỷ niệm một năm cái ngày mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”. Ukraine và các đồng minh nói Nga đã phát động một cuộc xâm lược đế quốc.

Chính phủ của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã bày tỏ mong muốn làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột Ukraine với tư cách là một bên trung lập.

Bà Pandor nhấn mạnh rằng mặc dù Nam Phi ban đầu kêu gọi Nga đơn phương rút quân khỏi Ukraine, nhưng đó không còn là quan điểm của họ nữa.

“Nhắc lại điều đó... với ông Lavrov hôm nay sẽ khiến tôi trông quá đơn giản và trẻ con, xét đến việc chuyển giao vũ khí lớn (cho Ukraine)... và tất cả những gì đã xảy ra (kể từ đó)”, bà Pandor nói.

Nam Phi có ít giao dịch thương mại với Nga nhưng ủng hộ quan điểm được Trung Quốc và Nga ủng hộ là tìm cách xóa bỏ quyền bá chủ của Hoa Kỳ để ủng hộ một thế giới “đa cực”, trong đó quyền lực địa chính trị phân tán hơn.

Ông Lavrov nói cuộc tập trận diễn ra minh bạch và Nga, Trung Quốc và Nam Phi đã cung cấp mọi thông tin liên quan.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG