Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nga: Áp lực từ phương Tây càng củng cố mối quan hệ Nga-Trung


Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trước cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 24/5/2023.
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trước cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 24/5/2023.

Áp lực từ phương Tây đang củng cố mối quan hệ Nga-Trung, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 24/5.

Chuyến thăm của ông Mishustin diễn ra trong bối cảnh Nga đang ngày càng tìm đến Trung Quốc để được hỗ trợ về ngoại giao và kinh tế giữa lúc Moscow ngày càng bị cô lập vì cuộc xâm lược Ukraine.

Trong bài phát biểu mở đầu cuộc gặp ngày 24/5 với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, ông Mishustin không đề cập đến cuộc chiến kéo dài 15 tháng mà Trung Quốc đã từ chối lên án, thay vào đó tập trung vào hợp tác kinh tế giữa Nga-Trung, hai nước láng giềng đã hợp tác để thách thức vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các vấn đề toàn cầu.

Ông Mishustin nói mối quan hệ giữa hai nước đang “ở mức cao chưa từng có” do ảnh hưởng của “áp lực từ các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp từ tập thể phương Tây”.

Trung Quốc nói họ là một bên trung lập giữa Nga và Ukraine và muốn giúp làm trung gian chấm dứt xung đột. Nhưng họ đã đổ lỗi cho phương Tây khiêu khích Moscow và Trung Quốc đã duy trì quan hệ ngoại giao và thương mại mạnh mẽ với Nga để phản đối các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

Đặc phái viên của Trung Quốc đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và các quan chức chính phủ khác trong các cuộc đàm phán ở Kyiv trong tháng này. Chuyến thăm diễn ra sau cuộc điện đàm vào tháng trước giữa nhà lãnh đạo Ukraine và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình mà ông Zelenskyy mô tả là “dài và có ý nghĩa” và đánh dấu cuộc tiếp xúc đầu tiên được biết đến giữa hai bên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Bắc Kinh đưa ra một kế hoạch hòa bình vào tháng 2 năm nay nhưng các đồng minh của Ukraine phần lớn bác bỏ kế hoạch đó, nhấn mạnh rằng ông Putin phải rút quân. Kế hoạch hòa bình 10 điểm của riêng ông Zelenskyy bao gồm một tòa án để truy tố các tội ác chiến tranh do Nga gây ra.

Dù không đề cập tới cuộc chiến ở Ukraine nhưng ông Mishustin nhấn mạnh vai trò của Nga với tư cách là nhà cung cấp dầu khí cho Trung Quốc và mối quan hệ của họ được hình thành với tư cách là đồng minh ban đầu giữa các quốc gia cộng sản.

“Người dân Nga và Trung Quốc trân trọng lịch sử, nền văn hóa phong phú và truyền thống của họ. Chúng tôi ủng hộ sự phát triển hơn nữa của văn hóa, trao đổi và giao tiếp của chúng ta,” ông Mishustin nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG