Đường dẫn truy cập

Trump Jr: ‘Tập đoàn Trump bất lợi ở Ấn Độ vì những hạn chế do chính TT Trump đặt ra’


Con trai cả của Tổng thống Donald Trump, Donald Trump Jr., vẫy tay chào giới truyền thông khi ông đến Kolkata, Ấn Độ, ngày 21/2/2018.
Con trai cả của Tổng thống Donald Trump, Donald Trump Jr., vẫy tay chào giới truyền thông khi ông đến Kolkata, Ấn Độ, ngày 21/2/2018.

Con trai cả của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mô tả Ấn Độ là một thị trường quan trọng đối với tập đoàn Trump, nhưng nói rằng công ty toàn cầu của gia đình ông sẽ mất một số hợp đồng mới vì những hạn chế mà cá nhân Tổng thống Trump đặt ra cho chính mình khi lên nhậm chức tổng thống, theo Reuters.

Phát biểu của Donald Trump Jr. được đưa ra vào lúc bắt đầu chuyến đi chào mời khách hàng mua các dự án địa ốc của ông tại các khu vực sang trọng tại một số thành phố Ấn Độ.

Phát biểu này dường như nhằm mục đích chặn trước những chỉ trích cho rằng có thể có xung đột lợi ích trong việc quảng bá thương hiệu Trump.

Trump Jr. nói công việc kinh doanh mới sẽ vấp ảnh hưởng tiêu cực ở Ấn Độ.

“Cách đây vài năm, tôi nói Ấn Độ sẽ là thị trường lớn nhất của chúng tôi bởi vì tôi thực sự tin vào thị trường này... Tôi nghĩ rằng thị trường này sẽ tiếp tục hứa hẹn như vậy khi nào tôi có thể trở lại thị trường này và tập trung vào việc kinh doanh, những giao dịch mới trong tương lai, một khi cha tôi rời nhiệm sở”, Trump Jr. nói với kênh truyền hình CNBC-TV18 vào chiều tối thứ Ba 20/2.

Ngay trước khi nhậm chức hồi năm ngoái, ông Trump nói ông sẽ bàn giao việc điều khiển đế chế kinh doanh của ông, gồm những căn hộ sang trọng và nhiều khách sạn trên khắp thế giới, cho hai con trai, Donald và Eric, và chuyển tài sản của ông vào một quỹ ủy thác để đảm bảo ông sẽ không có hành động có chủ ý nhằm sinh lợi cá nhân trong cương vị tổng thống.

Trump Jr.'s đến thăm một dự án xây dựng Tòa tháp Trump ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 21/12/2018.
Trump Jr.'s đến thăm một dự án xây dựng Tòa tháp Trump ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 21/12/2018.

Nhiều cơ quan giám sát đạo đức của chính phủ và tư nhân nói ông nên đi xa hơn nữa, và phát mãi các tài sản có thể gây xung đột lợi ích. Trong khi đó, các đối tác của ông ở Ấn Độ đang tích cực quảng bá thương hiệu Trump.

Trong những ngày dẫn tới chuyến thăm Ấn Độ của Trump Jr., một trong những đối tác phát triển của tập đoàn ở Gurgaon, gần thủ đô New Delhi, đã tung ra một chiến dịch quảng cáo trên trang nhất các tờ báo có lượng lưu hành rộng rãi nhất ở Ấn Độ để thu hút người mua.

Trump Jr. tới thành phố Pune vào ngay thứ Tư để gặp đối tác phát triển, sau đó ông sẽ lưu lại ở Mumbai trong ngày thứ Năm để tham dự một buổi chiêu đãi sâm banh cho người mua căn hộ Trump được xây dựng với sự cộng tác của Lodha Developers.

Con trai ông Trump cũng sẽ nói chuyện với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ vào cuối tuần này về quan hệ Ấn Độ-Thái Bình Dương. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ có mặt tại sự kiện này.

Trump Jr. nói với đài CNBC-TV18 rằng quan hệ kinh tế của Mỹ với Ấn Độ rất quan trọng.

“Khi nói về mối quan hệ kinh doanh tự nhiên này, vượt ra ngoài mối quan hệ chính trị của hai nền dân chủ lớn nhất trên thế giới, tôi nghĩ rằng đó là một mối quan hệ quan trọng để duy trì, đặc biệt khi ta nhìn vào những gì đang diễn ra trên thế giới ngày nay ở nhiều thị trường khác và trong nhiều cường quốc đang lên”.

Đánh giá của tình báo Hoa Kỳ hồi năm ngoái kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ với mục tiêu tối hậu bao gồm việc giúp Tổng thống Trump đắc cử. Trong cuốn sách mới phát hành, cựu chiến lược gia của Tòa Bạch Ốc Steve Bannon, tỏ thái độ châm biếm và kinh ngạc về một cuộc gặp gỡ giữa Trump Jr., các trợ lý vận động tranh cử hàng đầu của cha ông và một luật sư Nga hồi năm 2016. Ông Bannon mô tả cuộc họp này là sự “phản bội”.

Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử và ông Trump cũng gạt bỏ khả năng có bất kỳ sự thông đồng nào giữa chiến dịch tranh cử của ông với Moscow.

VOA Express

XS
SM
MD
LG