Đường dẫn truy cập

Hạ viện thẩm vấn Trump Jr. về cáo buộc thông đồng với Nga


Ông Donald Trump Jr. và ông Donald Trump, năm 2015.
Ông Donald Trump Jr. và ông Donald Trump, năm 2015.

Donald Trump Jr. hôm 6/12 từ chối trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp về những mẫu đối thoại giữa ông và cha ông, Tổng thống Donald Trump, về cuộc gặp gây nhiều tranh cãi với các nhân viên hoạt vụ Nga tại tòa tháp Trump vào tháng 6/2016, khi ông Trump còn là ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Trump Jr. lẩn tránh các phóng viên và vào điện Capitol bằng cửa hậu trước khi đối mặt với cuộc thẩm vấn dài hơn tám tiếng đồng hồ trước Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Ủy ban Tình báo Hạ viện đang điều tra xem liệu có sự thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump với Nga hay không.

Người đứng đầu đảng Dân chủ trong ủy ban, dân biểu Adam Schiff, đại diện bang California, cho biết Trump Jr. đã trả lời hầu hết các câu hỏi, nhưng viện đặc quyền luật sư-thân chủ để từ chối bình luận về cuộc gặp giữa ông với phía Nga. Trump Jr. cho biết có một luật sư hiện diện khi ông nói chuyện với cha.

Dân biểu Schiff nói ông không tin là cuộc đối thoại giữa cha con ông Trump là thông tin có thể được đặc quyền.

Những người khác có mặt trong buổi thẩm vấn hôm Thứ Tư 6/12 nói Trump Jr. nói ông không nhớ những điều mà các nhà lập pháp muốn biết, kể cả các chi tiết về cuộc gặp gỡ với người Nga.

Trump Jr. đã gặp một số công dân Nga tại Tòa tháp Trump vào tháng 6/2016, khi một luật sư Nga hứa sẽ cung cấp những thông tin có thể hạ uy tín của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

Trump Jr. nói ông không đề cập tới cuộc gặp này với cha vào lúc nó diễn ra, mà chỉ nói về chuyện này sau khi các email liên quan tới cuộc gặp bị lộ.

Đây là lần thứ nhì Trump Jr. phải đối mặt với cuộc chất vấn của các nhà lập pháp về cuộc gặp gỡ với phía Nga. Ủy ban Tư pháp Thượng viện cũng đã hạch hỏi Trump Jr hồi tháng 9 vừa rồi.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller được cho là rất quan tâm đến cuộc thẩm vấn Trump Jr. tại điện Capitol về cuộc gặp với phía Nga.

Ông Mueller đang điều tra xem có sự phối hợp nào giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với điện Kremlin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 mà Trump đã thắng hay không, - và liệu cá nhân ông Trump có cản trở công lý khi sa thải cựu giám đốc FBI James Comey, giữa lúc ông này đang tiến hành điều tra về cáo buộc là có thể có sự thông đồng với Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG