Đường dẫn truy cập

Trump hối TQ siết chặt an ninh biên giới với Bắc Hàn trước thượng đỉnh


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa), lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-Un (trái), và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump gây sức ép với Bắc Kinh trước cuộc gặp với lãnh tụ Bắc Hàn mới bị trì hoãn sau tháng 6.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa), lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-Un (trái), và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump gây sức ép với Bắc Kinh trước cuộc gặp với lãnh tụ Bắc Hàn mới bị trì hoãn sau tháng 6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/5 hối thúc giục Trung Quốc duy trì an ninh ở biên giới với Bắc Hàn, đồng thời gây sức ép với Bắc Kinh trước cuộc gặp mặt được mong đợi giữa ông với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng sau nhằm thảo luận tiến trình phi hạt nhân hóa.

Hãng tin Reuters dẫn trang Twitter của Tổng thống Trump viết: “Trung Quốc phải tiếp tục mạnh mẽ siết chặt an ninh ở biên giới với Bắc Hàn cho tới khi đạt được một thỏa thuận. Gần đây tình hình biên giới đã trở nên lỏng lẻo hơn và số người tràn qua biên giới đã gia tăng. Tôi muốn điều này (cuộc họp) xảy ra và muốn Bắc Hàn trở nên rất thành công, nhưng chỉ sau khi đã ký (hiệp định)!”

Ông Trump không đề cập chi tiết về tầm quan trọng của vấn đề biên giới Trung-Hàn trong bất kỳ thỏa thuận nào đạt được về vấn đề phi hạt nhân hóa. Ông Trump từng nói cuộc gặp với ông Kim sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore nhưng hôm 22/5 lại cho biết thượng đỉnh có thể bị trì hoãn.

Trung Quốc là bạn hàng quan trọng nhất của Triều Tiên. Từ trước tới giờ Bắc Kinh vẫn khẳng định họ đã thi hành đầy đủ các biện pháp chế tài mà Liên Hiệp Quốc áp đặt đối với Bắc Hàn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố Trung Quốc luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế nhưng ông Lục Khảng nói thêm rằng vì là nước láng giềng thân thiện của nhau, hai nước vẫn có “những quan hệ thương mại bình thường”.

Reuters dẫn lời ông Lục Khảng nói với các nhà báo: “Hoàn toàn không có một sự mâu thuẫn nào giữa 2 điều này.”

Tuần trước, Bắc Hàn dọa sẽ hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với ông Trump nếu Washington tiếp tục gây sức ép buộc Bắc Hàn phi hạt nhân hóa một cách đơn phương.

Đáp lại, ông Trump nói theo chỗ ông biết thì cuộc gặp thượng đỉnh vẫn được xúc tiến theo như kế hoạch, nhưng ông Trump tìm cách xoa dịu căng thẳng bằng cách khẳng định lãnh tụ Bắc Hàn sẽ được bảo vệ trong bất kỳ thỏa thuận nào đạt được.

Tuần trước, ông Trump nói với các nhà báo tại Nhà Trắng rằng ông Kim có thể đã bị Trung Quốc ảnh hưởng sau khi đến thăm nước này hai lần hồi gần đây.

Trump hối TQ siết chặt an ninh biên giới với Triều Tiên trước thượng đỉnh
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG