Đường dẫn truy cập

Triều Tiên hủy gặp Hàn Quốc, Mỹ vẫn chuẩn bị thượng đỉnh Trump-Kim


North Korea US Summit Sites
North Korea US Summit Sites

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15/5 loan báo vẫn tiếp tục hoạch định cho thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào tháng sau giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un bất chấp tin nói rằng Bình Nhưỡng hủy hội đàm với Hàn Quốc vì các cuộc tập trận Mỹ-Hàn.

“Ông Kim Jong Un từng tuyên bố là hiểu rõ nhu cầu và tính thiết thực của việc Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận chung,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói tại buổi họp báo ngay sau loan báo của Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định “Chúng tôi sẽ tiếp tục xúc tiến và hoạch định cho cuộc họp giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un.”

Trước đó, Bình Nhưỡng khuyến cáo Mỹ nên cẩn trọng cân nhắc về số phận của thượng đỉnh Mỹ-Triều trước "các hoạt động quân sự với Hàn Quốc ầm ĩ, khiêu khích," thông tấn xã nhà nước Triều Tiên đăng tải sáng sớm ngày 16/5, theo giờ địa phương.

Khuyến cáo được đưa ra giữa lúc truyền thông nhà nước Triều Tiên loan tin Bình Nhưỡng hủy các cuộc hội đàm với Seoul vì cuộc tập trận chung giữa Mỹ-Hàn.

Một giới chức cao cấp trong chính quyền Trump cho CNN biết Tổng thống Trump đã được thông báo về lời cảnh cáo số phận của thượng đỉnh ngày 12/6 tại Singapore.

Các cuộc hội đàm giữa hai miền Triều Tiên, theo lịch, được tái tục ngày 15/5 nhưng thông tấn xã Triều Tiên nói cuộc tập trận tác chiến trên không mang tên Max Thunder 2018 đi ngược lại tuyên bố Bàn Môn Điếm ký tháng rồi giữa hai miền Triều Tiên mà trong đó đôi bên nhất trí ngưng tất cả các hoạt động thù địch lẫn nhau.

Triều Tiên gọi cuộc tập trận Max Thunder là "hành động cố ý khiêu khích."

Ngũ Giác Đài ngày 15/5 tuyên bố "Lực lượng Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang tham gia các cuộc tập trận mùa xuân thường niên, bao gồm các cuộc tập trận Foal Eagle 2018 và Max Thunder 2018." Khoảng 2 ngàn binh sĩ của không lực hai nước tham gia thao dượt, một giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho CNN biết.

Giới chức Mỹ nói mục đích tập trận nhằm củng cố năng lực tự vệ và tăng cường khả năng sẵn sàng của quân đội Mỹ-Hàn và rằng bản chất của cuộc tập trận đã được công khai nhiều chục năm nay và không hề thay đổi.

(Reuters/CNN)

VOA Express

XS
SM
MD
LG