Đường dẫn truy cập

Trump công kích dân biểu Hồi giáo Ilhan Omar


Dân biểu Ilhan Omar mới đặc cử vào Hạ viện Mỹ trong kỳ bầu cử giữa kỳ hồi năm ngoái
Dân biểu Ilhan Omar mới đặc cử vào Hạ viện Mỹ trong kỳ bầu cử giữa kỳ hồi năm ngoái

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/4 đã công kích dân biểu Dân chủ Ilhan Omar là người tung ra những lời nói thù hằn ‘mất kiểm soát’ trước khi ông đường đi thăm tiểu bang Minnesota mà vị dân biểu gốc Hồi giáo này đại diện trong Hạ viện liên bang.

Viết trên Twitter, ông Trump đả kích cả bà Omar và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vì đã đứng ra bênh vực cho Omar sau khi ông cho đăng lên Twitter video cho thấy bà Omar đã bác bỏ vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 năm 2001.

“Trước khi bà Nancy, người đã mất hết mọi sự kiểm soát đối với Quốc hội và không làm được gì cả, quyết định bênh vực cho ‘lãnh đạo’ của bà ấy, dân biểu Omar, thì bà ấy nên nhìn vào những phát ngôn thù hằn mang tính bài Do Thái, bài Israel và vô ơn mà bà Omar đã đưa ra,” ông Trump nói. “Bà ta đã trở nên mất kiểm soát và chỉ còn kiểm soát được Nancy mà thôi!”

Dân biểu đại diện tiểu bang Minnesota này hôm tối 14/4 đã cho biết bà đang hứng chịu ‘sự gia tăng những lời đe dọa trực tiếp lấy mạng tôi’ – nhiều đe dọa này trực tiếp liên hệ đến hay là phản hồi lại đoạn video của tổng thống’.

“Những lời lẽ bạo lực và tất cả mọi hình thức phát ngôn thù hằn không có chỗ trong xã hội chúng ta và lại càng phải ít hơn từ vị tổng tư lệnh của đất nước chúng ta. Tất cả chúng ta đều là người Mỹ. Điều này gây nguy hiểm cho mạng sống. Nó cần phải chấm dứt,” bà Omar nói trong một phát ngôn được đăng trên Twitter.

Ông Marc Lotter, cố vấn cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump, phủ nhận rằng ông Trump đang kích động bạo lực.

“Tôi không cho rằng tổng thống là người khiến cho sinh mạng bà ấy bị đe dọa. Tôi cho là đó là những ngôn từ thiếu suy nghĩ mà bà ấy dùng để mô tả cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử trên đất Mỹ,” ông Lotter phát biểu trên CNN hôm 15/4.

Đoạn video do ông Trump đăng tải đã gắn những hình ảnh của vụ khủng bố ngày 11/9 với một đoạn băng bài phát biểu của bà Omar hồi tháng trước mà khi đó bà nói rằng ‘có ai đã làm điều gì đó’ khi nhắc tới vụ khủng bố.

Các nghị sỹ thuộc Đảng Cộng hòa đã cáo buộc bà Omar là giảm nhẹ hết mức vụ tấn công ngày 11/9 trong khi những người chỉ trích ông Trump nói rằng ông đã đưa phát ngôn của bà Omar ra khỏi bối cảnh nhằm để kích động tình cảm bài Hồi giáo.

Vào chiều ngày 15/4, ông Trump có kế hoạch viếng thăm một công ty xe tải ở Burnsville, bang Minnesota, vốn nằm cách Minneapolis khoảng 24 km. Địa điểm này nằm ở địa hạt bầu cử số hai của bang vốn nằm ở phía nam và một phần thuộc về địa hạt bầu cử số 5 do dân biểu Omar đại diện.

Chi nhánh của Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR) ở Minnesota, môt tổ chức hoạt động nhân quyền, sẽ tổ chức một cuộc tập hợp ủng hộ bà Omar bên ngoài công ty.

Bà Omar đã đưa ra tuyên bố gây tranh cãi về vụ 11/9 tại một buổi tiệc của CAIR ở California hồi tháng Ba. Khi đó bà cũng nói rằng người Hồi giáo ‘đã sống với nỗi bất an khi bị xem là công dân hạng hai và, thật lòng mà nói, tôi đã quá chán nản việc đó và mỗi người Hồi giáo ở đất nước này đều đã quá chán chường.”

Nhà Trắng hôm 14/4 nói rằng ông Trump không có ý ‘trù ẻo’ bà Omar trong dòng trạng thái ông viết trên Twitter.

Hạ viện Mỹ hồi tháng trước đã thông qua một nghị quyết lên án sự mù quáng sau những tuyên bố của bà Omar mà một số thành viên của cả hai đảng xem là bài Do Thái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG