Đường dẫn truy cập

Bế tắc tường biên giới, Đảng Dân chủ thúc đẩy ‘tường công nghệ’


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và dân biểu James Clyburn bác bỏ yêu cầu tài trợ 5,7 tỉ đô la của Tổng thống Donald Trump để xây tường biên giới Mỹ-Mexico (ảnh chụp ngày 3/1/2019)
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và dân biểu James Clyburn bác bỏ yêu cầu tài trợ 5,7 tỉ đô la của Tổng thống Donald Trump để xây tường biên giới Mỹ-Mexico (ảnh chụp ngày 3/1/2019)

Các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện ngày 23/1 nêu ý tưởng chấm dứt vụ chính phủ đóng cửa một phần bằng cách cấp cho Tổng thống Donald Trump hầu hết số tiền ông cần để đảm bảo an ninh biên giới với Mexico nhưng thay vì để xây tường thành như ông Trump đề nghị thì dành cho các công cụ khác.

Dân biểu James Clyburn, nhân vật số 3 của đảng Dân chủ tại Hạ viện, nói đảng Dân chủ có thể đáp ứng yêu cầu 5,7 tỉ đô la của ông Trump nhằm đảm bảo an ninh biên giới với những công cụ kỹ thuật như máy bay không người lái, quang tuyến X và các bộ phận cảm ứng cũng như thêm nhân viên tuần tra biên giới.

Dân biểu Steny Hoyer, nhân vật thứ hai của đảng Dân chủ tại Hạ viện loan báo đảng Dân chủ sẽ thảo luận “số tiền cấp thêm đáng kể” cho an ninh biên giới như là một phần của thỏa thuận có thể đạt được. Ông không nói số tiền này có thể lên đến 5,7 tỉ đô la như ông Trump đòi hỏi hay không.

Ông Trump yêu cầu tài trợ cho bức tường biên giới trong một cuộc đối đầu với đảng Dân chủ khiến cho 800.000 nhân viên liên bang không được trả lương giữa lúc tình trạng chính phủ bị đóng cửa một phần bước sang ngày thứ 33 tính tới hôm 23/1.

“Với con số Tổng thống yêu cầu, nếu 5,7 tỉ đô la dùng cho an ninh biên giới thì chúng tôi có thể đáp ứng, nhưng chỉ để xây cái mà tôi tạm gọi là tường thành thông minh mà thôi,” ông Clyburn nói.

Giữa lúc đảng Dân chủ trong Quốc hội và ông Trump tranh chấp về an ninh biên giới và tài trợ cho chính phủ, một vụ tranh chấp đi đôi với việc này tiếp tục diễn ra liên quan đến bài diễn văn ‘Tình trạng Liên bang’ của Tổng thống sắp tới.

Ngày 23/1, ông Trump gởi thư đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng ông đang chờ đọc bài diễn văn như dự kiến vào ngày 29/1 tại Hạ viện. Bà Pelosi trước đây yêu cầu ông Trump tính tới chuyện hoãn đọc bài diễn văn này vì không bảo đảm được an ninh trong lúc chính phủ đóng cửa.

Thượng viện dự trù bỏ phiếu vào ngày 24/1 về những đề nghị để chấm dứt chính phủ đóng cửa.

Trưởng khối đa số Cộng hòa tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell dự trù tổ chức bỏ phiếu vào ngày 24/1 về một đề nghị của đảng Dân chủ, qua đó tài trợ cho chính phủ trong 3 tuần nhưng không bao gồm 5,7 tỉ đô la tài trợ một phần cho bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

VOA Express

XS
SM
MD
LG