Đường dẫn truy cập

Pelosi không cho Tổng thống Trump tới Quốc hội đọc diễn văn


Chủ tich Hạ viện Nancy Pelosi trả lời phóng viên sau khi chính thức hoãn bài diễn văn của Tổng thống Donald Trump cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại (ảnh chụp ngày 23/1/2019 tại Washington D.C)
Chủ tich Hạ viện Nancy Pelosi trả lời phóng viên sau khi chính thức hoãn bài diễn văn của Tổng thống Donald Trump cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại (ảnh chụp ngày 23/1/2019 tại Washington D.C)

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi ngày 23/1 báo với Tổng thống Donald Trump rằng ông có thể sẽ không được đọc bài diễn văn Thông điệp Tình trạng Liên bang tại Hạ viện chừng nào toàn bộ chính phủ chưa được mở cửa hoạt động trở lại. Vụ đóng cửa chính phủ một phần tính tới ngày 23/1 đã bước sang ngày thứ 33.

Trả lời cứng rắn bức thư của Tổng thống gửi trước đó cùng ngày mà qua đó ông Trump thách bà Pelosi dám không mời ông, bà Pelosi nêu rõ trong thư phúc đáp rằng Hạ viện sẽ không tính tới biện pháp nào cho phép ông Trump tới đọc diễn văn.

Trong thư, bà Pelosi nói: “Một lần nữa, tôi trông chờ đón chào ông tại Hạ viện vào một ngày nhất trí đôi bên để đọc bài diễn văn này khi chính phủ mở cửa.”

Thông điệp về Tình trạng Liên bang là truyền thống hàng năm của chính trị Mỹ được Tổng thống sử dụng để loan báo những mục tiêu chính sách trong năm tới. Bài diễn văn này đã trở thành ‘con tin’ trong vụ đối đầu giữa ông Trump và đảng Dân chủ trong Quốc hội liên quan tới yêu cầu của ông Trump đòi tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Bức tường thành cũng là nguyên nhân khiến chính phủ đóng cửa một phần từ ngày 22/12 khi một số tiền tài trợ cho một số cơ quan hết hạn vì những lý do không liên hệ gì đến tường biên giới hay di dân. Trong những cuộc thảo luận về việc ra luật phục hồi tài trợ ngân quỹ, ông Trump lúc đầu tỏ vẻ ủng hộ.

Sau đó ông thay đổi lập trường và đòi bất cứ biện pháp nào chấm dứt chính phủ đóng cửa cũng phải bao gồm 5,7 tỉ đô la xây tường biên giới, một yêu cầu bị đảng Dân chủ phản đối. Kể từ đó, phía Dân chủ nằng nặc đòi mở cửa lại chính phủ hoàn toàn trước khi thảo luận về an ninh biên giới.

Trước bức thư của bà Pelosi, ông Trump hôm 23/1 thông báo sẽ tổ chức một sự kiện thay thế cho bài diễn văn Thông điệp Tình trạng Liên bang trước Quốc hội.

“Thật đáng hổ thẹn,” ông Trump nói về quyết định của Chủ tịch Hạ viện ngăn không cho ông đọc diễn văn tại Quốc hội như dự trù vào ngày 29/1.

VOA Express

XS
SM
MD
LG