Đường dẫn truy cập

Trump bác tin đã bàn với Kim về giảm tập trận Mỹ-Hàn


Ông Trump nói ông không bàn về giảm tập trận với ông Kim
Ông Trump nói ông không bàn về giảm tập trận với ông Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/3 bác tin đồn rằng ông đã trao đổi với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về việc hạn chế tập trận chung với Hàn Quốc dù theo ông chuyện giảm tập trận có thể giúp Mỹ tiết kiệm hàng triệu đô la và giúp giảm căng thẳng với Triều Tiên.

“Các cuộc tập trận quân sự, hay trò chơi chiến tranh như cách gọi của tôi, không bao giờ được thảo luận trong cuộc gặp giữa tôi với Kim Jong Un của Triều Tiên,” ông Trump viết trên Twitter chỉ vài ngày sau khi ông có cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với ông Kim ở Việt Nam trong nỗ lực đạt được một thỏa thuận giải trừ hạt nhân.

Lầu Năm Góc và quân đội Hàn Quốc hôm 1/3 xác nhận rằng họ đang chấm dứt các cuộc tập trận chung vào mùa xuân ở quy mô lớn. Các quan chức Mỹ lâu nay vẫn nói rằng các cuộc tập trận mùa xuân sẽ được giảm quy mô và hai nước sẽ tập trận ở quy mô nhỏ hơn.

Hồi tuần trước, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim đã bị cắt ngắn đột ngột khi hai ông không thể đạt được thỏa thuận về nới lỏng cấm vận cho Bình Nhưỡng đến mức nào để đổi lấy những bước đi mà Triều Tiên có thể thực hiện để giải trừ chương trình hạt nhân của họ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 28/2 cho biết Seoul sẽ tiếp tục làm việc với cả Hoa Kỳ và Triều Tiên để đạt được thỏa thuận.

Washington và Seoul đã tạm ngưng một số các cuộc tập trận kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim lần đầu tiên hồi tháng 6 năm ngoái ở Singapore.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG