Đường dẫn truy cập

Trump: Triều Tiên không có tương lai kinh tế nếu có vũ khí hạt nhân


Tổng thống Donald Trump ôm cờ Mỹ khi ông đến phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ, ở Oxon Hill, bang Maryland, ngày 2 tháng 3, 2019.
Tổng thống Donald Trump ôm cờ Mỹ khi ông đến phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ, ở Oxon Hill, bang Maryland, ngày 2 tháng 3, 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy nói rằng Triều Tiên sẽ có tương lai kinh tế tươi sáng nếu hai nước đạt được thỏa thuận, nhưng không có tương lai kinh tế với vũ khí hạt nhân.

Hội nghị thứ hai giữa ông Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Việt Nam bị cắt ngắn sau khi họ không đạt được thỏa thuận về mức độ chế tài mà Triều Tiên phải chịu để đổi lấy việc nước này thực hiện các bước từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

“Triều Tiên có một tương lai kinh tế tươi sáng, tuyệt vời nếu họ đạt được một thỏa thuận, nhưng họ không có tương lai kinh tế nào nếu họ có vũ khí hạt nhân,” ông Trump nói tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ.

Ông nói thêm rằng mối quan hệ với Triều Tiên dường như “rất, rất vững mạnh.”

Mỹ và Triều Tiên nói họ có ý định tiếp tục các cuộc đàm phán, nhưng chưa cho biết khi nào vòng đàm phán tiếp theo có thể diễn ra.

Dù một số người nói hành động của ông Trump đáng ghi nhận vì ông từ chối để bị cuốn vào một thỏa thuận bất lợi, song ông bị chỉ trích vì ca ngợi sự lãnh đạo của ông Kim và nói rằng ông chấp nhận khẳng định của ông Kim rằng ông ta không biết một sinh viên người Mỹ, tử vong sau 17 tháng bị giam một nhà tù ở Triều Tiên, đã bị đối đãi ra sao.

Hội nghị thượng đỉnh sụp đổ, ông Kim vẫn sở hữu một kho vũ khí bao gồm 20 đến 60 đầu đạn hạt nhân, theo các nhà phân tích. Những đầu đạn đó, nếu được gắn phi đạn đạn đạo xuyên lục địa, có thể đe dọa lục địa Mỹ.

Liên Hiệp Quốc và Mỹ đã tăng cường các chế tài nhắm vào Triều Tiên khi nước này tiến hành nhiều vụ thử phi đạn đạn đạo và hạt nhân trong năm 2017.

Washington đã yêu cầu Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược được trước khi các chế tài có thể được dỡ bỏ, một lập trường mà Bình Nhưỡng đã lên án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG