Đường dẫn truy cập

Mỹ tiết lộ thêm lý do đàm phán với Triều Tiên đổ vỡ ở VN


Hình ảnh Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Trump tại một phòng tranh ở Hà Nội.
Hình ảnh Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Trump tại một phòng tranh ở Hà Nội.

Triều Tiên đề xuất đóng một phần khu phức hợp hạt nhân Yongbyon để đổi lại việc dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, ngoại trừ các biện pháp nhắm vào các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt, Reuters đưa tin, trích dẫn một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ.

“Điều nan giải mà chúng tôi phải đối mặt lúc này là Bắc Hàn không sẵn lòng ngưng hoàn toàn các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của họ”, quan chức Mỹ ẩn danh nói với các phóng viên.

“Vì lẽ đó, việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhiều, nhiều tỷ đôla trên thực tế sẽ đặt chúng tôi vào vị thế trợ cấp cho việc tiếp tục phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Triều Tiên”.

Quan chức này nói với các phóng viên sau khi cuộc họp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đổ vỡ ở Việt Nam.

“Mọi chuyện là vì các biện pháp trừng phạt”, ông Trump nói sau khi các cuộc đàm phán bị cắt ngắn. “Về cơ bản, họ muốn các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không thể làm vậy”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong Ho sau đó nói tại một cuộc họp báo rằng Triều Tiên chỉ muốn dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt “liên quan tới đời sống của người dân và không liên quan tới các biện pháp trừng phạt quân sự”.

Theo Reuters, quan chức Mỹ nói rằng hai bên cũng bất đồng về việc đóng cửa khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

“Những gì phía Bắc Hàn đề xuất đối với chúng tôi là chuyện đóng cửa một phần khu phức hợp Yongbyon”, quan chức Mỹ nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG