Đường dẫn truy cập

Mỹ tố Tập đoàn Wagner của Nga mua võ khí Triều Tiên để đánh Ukraine


Trụ sở của tổ chức quân sự tư nhân Wagner tại St. Petersburg
Trụ sở của tổ chức quân sự tư nhân Wagner tại St. Petersburg

Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga nhận một chuyến hàng võ khí từ Triều Tiên để giúp củng cố lực lượng Nga ở Ukraine, Tòa Bạch Ốc cho biết ngày 22/12.

Chủ nhân của Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cùng ngày bác tố cáo này và nói rằng đó là ‘suy đoán đồn đại’.

Ông John Kirby, người phát ngôn Hội đồng Anh ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, nói Tập đoàn Wagner lùng sục trên khắp thế giới tìm nhà cung cấp võ khí để hậu thuẫn cho các hoạt động quân sự của họ tại Ukraine.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Triều Tiên đã hoàn tất chuyến chuyển giao võ khí đầu tiên cho Wagner, Wagner chi trả cho các thiết bị này. Tháng trước, Triều Tiên chuyển giao rốc-két và phi đạn bộ binh vào Nga để Wagner sử dụng,” ông Kirby nói với báo giới.

Tập đoàn Wagner được thành lập năm 2014 sau khi Nga chiếm và sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và khơi mào một phong trào nổi dậy ly khai tại vùng Donbas miền đông Ukraine.

Hoa Kỳ ước tính Wagner có khoảng 50.000 nhân sự triển khai ở Ukraine, bao gồm 10.000 nhân viên hợp đồng và 40.000 phạm nhân đã bị kết án được tuyển mộ từ các nhà tù Nga, ông Kirby nói.

Chủ nhân Wagner, ông Prigozhin, là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Prigozhin nói: “Ai cũng biết Triều Tiên lâu nay không cung cấp bất kỳ võ khí nào cho Nga. Và không có một nỗ lực nào như thế được thực hiện.”

Theo đánh giá của Mỹ dựa trên thông tin tình báo, số lượng vật phẩm chuyển giao bởi Triều Tiên không làm thay đổi động năng trên chiến trường tại Ukraine nhưng dự kiến Bình Nhưỡng sẽ chuyển giao thêm nhiều thiết bị quân sự nữa.

Hồi tháng trước, sau khi Tòa Bạch Ốc tố cáo Bình Nhưỡng lén lút cung cấp cho Nga một số lượng đáng kể đạn pháo, Triều Tiên nói họ chưa bao giờ có giao dịch võ khí với Nga và cũng không có ý định làm vậy.

Phái bộ của Nga và Triều Tiên tại Liên hiệp quốc chưa hồi đáp yêu cầu bình luận.

Mỹ tố cáo Triều Tiên và Nga vi phạm chế tài của Liên hiệp quốc áp đặt lên Triều Tiên và sẽ chia sẻ thông tin này với ủy ban chế tài Triều Tiên của Hội đồng Bảo an, đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết.

Theo các chuyên gia võ khí, Bình Nhưỡng đã xây dựng các phi đạn đạn đạo có khả năng đánh tới hầu như bất cứ nơi nào trên trái đất, cùng các võ khí tầm ngắn.

Ông Kirby cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng quay sang Tập đoàn Wagner để được hỗ trợ trong cuộc chiến tranh ở Ukraine, nơi mà quân Nga thất bại trong nỗ lực lật đổ chính quyền Kyiv. Liên hiệp châu Âu đã ban hành chế tài lên Wagner, tố cáo tập đoàn này hoạt động bất chánh nhân danh Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Wagner không đại diện Nga nhưng rằng các nhà thầu quân sự tư nhân có quyền làm việc ở bất kỳ nơi nào trên thế giới miễn là không vi phạm luật pháp Nga.

Chế tài lên Wagner

Chính quyền Mỹ ngày 21/12 tiết lộ các quy định hạn chế mới về xuất khẩu công nghệ cho Tập đoàn Wagner để chặn nguồn cung ứng của Wagner.

Trong những tuần tới sẽ có thêm chế tài chống lại công ty Nga này và nhóm hỗ trợ của họ ở các nước trên thế giới, ông Kirby cho hay.

Vẫn theo lời ông, ông Prigozhin mỗi tháng chi hơn 100 triệu đô để tài trợ các hoạt động của Wagner ở Ukraine nhưng đang gặp khó khăn trong việc tuyển mộ người Nga sang đó chiến đấu.

Tập đoàn Wagner có nhân viên là những cựu binh của lực lượng võ trang Nga. Tập đoàn này từng chiến đấu ở Libya, Syria, Cộng hòa Trung Phi và Mali, trong số nhiều nước khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG