Đường dẫn truy cập

Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc: Cả hai miền Triều Tiên đều vi phạm lệnh đình chiến


Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên
Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều vi phạm thỏa thuận đình chiến vốn kiểm soát đường biên giới chung của họ với việc hai bên đã triển khai máy bay không người lái vào không phận của nhau hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) do Mỹ đứng đầu cho biết hôm 26/1.

Năm máy bay không người lái của Triều Tiên đã vượt biên vào Hàn Quốc vào ngày 26/12, khiến quân đội nước này phải điều động máy bay chiến đấu và trực thăng cũng như đã cho máy bay do thám bay sang miền bắc để chụp ảnh các cơ sở quân sự của Triều Tiên.

Bộ chỉ huy LHQ, lâu nay giúp giám sát Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi có lệnh đình chiến chấm dứt giao tranh trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đã tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt về các cuộc xâm nhập vào không phận để xác định xem có bất kỳ vi phạm nào đối với lệnh đình chiến hay không.

Các cuộc xâm nhập của cả hai bên đều là sự vi phạm, nhưng những nỗ lực của Hàn Quốc nhằm bắn hạ máy bay không người lái trong không phận của mình không vi phạm thỏa thuận đình chiến, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

“Bộ Tư lệnh LHQ tái khẳng định rằng tuân thủ các điều khoản đình chiến là cần thiết để giảm thiểu rủi ro vì các sự cố ngẫu nhiên lẫn cố tình bằng cách ngăn tình hình leo thang, và để duy trì tình trạng chấm dứt chiến sự trên Bán đảo Triều Tiên”, tuyên bố nói.

Việc quân đội Hàn Quốc sử dụng máy bay không người lái ở dọc khu vực biên giới với Triều Tiên là biện pháp tự vệ trước các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái của Triều Tiên, và việc này không bị Thỏa thuận đình chiến hạn chế, phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên chưa công khai phát biểu về các sự cố máy bay không người lái.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG