Đường dẫn truy cập

Đáp trả Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc quyết lập đơn vị máy bay không người lái


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm thứ Ba 27/12 tuyên bố sẽ thúc đẩy việc thành lập một đơn vị quân đội chuyên về máy bay không người lái, đồng thời chỉ trích vụ máy bay không người lái của Triều Tiên xâm nhập biên giới nước này.

Trước đó, hôm 26/12, 5 máy bay không người lái của Triều Tiên đã bay vào lãnh thổ Hàn Quốc, khiến Seoul phải điều máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công lên nhằm bắn hạ chúng. Đây là lần xâm nhập đầu tiên kiểu này kể từ năm 2017.

Vụ việc làm dấy lên câu hỏi về khả năng phòng không của Hàn Quốc vào thời điểm nước này đang cố gắng kiềm chế các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang ngày càng gia tăng từ phía Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo và bắn khoảng 100 viên đạn từ một máy bay trực thăng được trang bị súng máy, nhưng không hạ được bất kỳ một máy bay không người lái nào khi chúng bay qua một số thành phố của Hàn Quốc, bao gồm cả thủ đô Seoul, trong khoảng 5 giờ.

“Vụ việc cho thấy sự thiếu sót đáng kể trong việc chuẩn bị và huấn luyện của quân đội chúng ta trong nhiều năm qua, đồng thời khẳng định rõ ràng sự cần thiết phải sẵn sàng và huấn luyện mạnh mẽ hơn”, Tổng thống Yoon nói trong một cuộc họp nội các.

Về tình trạng kém sẵn sàng, ông Yoon đổ lỗi cho do chính sách “nguy hiểm” về Triều Tiên của người tiền nhiệm, vốn quá dựa vào “thiện chí” của Bình Nhưỡng và hiệp ước quân sự liên Triều năm 2018 cấm các hoạt động thù địch ở khu vực biên giới.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch thành lập một đơn vị máy bay không người lái để giám sát và do thám các cơ sở quân sự lớn của Triều Tiên, và giờ đây sẽ đẩy nhanh kế hoạch này hết mức có thể”, ông nói thêm, đồng thời cam kết sẽ tăng cường khả năng giám sát và do thám bằng các máy bay không người lái tàng hình tiên tiến.

Quân đội Hàn Quốc đã lên tiếng xin lỗi vì không bắn hạ được những chiếc máy bay không người lái mà họ cho là quá nhỏ nên khó đánh chặn, chúng có kích thước khoảng 3 mét.

Quân đội cũng cho biết họ không thể đánh mạnh vào các máy bay đó vì lo ngại về an toàn dân sự, đồng thời cam kết cải thiện khả năng chống máy bay không người lái bao gồm các thiết bị tấn công, công nghệ gây nhiễu và radar cũng như các cuộc diễn tập phòng không thường xuyên.

“Thật đáng tiếc là chúng tôi không thể bắn hạ máy bay không người lái của địch một cách kịp thời và hiệu quả trong khi cũng cân nhắc đến an toàn công cộng”, Kang Shin-chul, một quan chức cấp cao của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) phát biểu trong một cuộc họp báo. “Kết quả là sự thiếu chuẩn bị của quân đội chúng ta đã gây ra rất nhiều lo ngại cho người dân”.

Đây là vụ xâm phạm không phận mới nhất của các máy bay không người lái từ miền bắc bị cô lập, khi hai miền Triều Tiên trên giấy tờ vẫn trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến 1950-1953 của họ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Năm 2017, một máy bay không người lái của Triều Tiên trong một nhiệm vụ do thám rõ ràng đã bị rơi và được tìm thấy trên một ngọn núi gần biên giới. Vào năm 2014, một máy bay không người lái của Triều Tiên đã bị phát hiện trên một hòn đảo biên giới của Hàn Quốc.

Cả hai thiết bị đều được coi là thô sơ, được gắn camera chủ yếu chứa hình ảnh của các cơ sở quân sự và khu vực biên giới của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, máy bay không người lái năm 2017 đã có thể bay xa tới 490 km và có công suất động cơ và năng lượng pin gấp đôi so với thiết bị năm 2014, các quan chức Seoul cho biết vào thời điểm đó.

JCS cho biết các máy bay không người lái mới nhất có kích thước tương tự, nhưng không rõ liệu chúng có tiên tiến hơn về mặt kỹ thuật hay không.

Các nhà phân tích cho rằng những máy bay không người lái đó có thể quá nhỏ và thô sơ nên khó mà thực hiện được các nhiệm vụ trinh sát đầy đủ, nhưng chúng có thể đủ khả năng mang theo vũ khí hoặc làm gián đoạn hoạt động hàng không, như đã thấy hôm 26/12, khi các chuyến bay khởi hành từ sân bay Incheon và Gimpo bị đình chỉ trong thời gian ngắn.

Một báo cáo năm 2016 của các nhà giám sát lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cho biết Triều Tiên sở hữu khoảng 300 máy bay không người lái các loại, bao gồm máy bay do thám, nhắm mục tiêu và chiến đấu. Ban giám sát lưu ý rằng các máy bay không người lái thu nhặt được ở miền nam đã sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc, Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã công khai thể hiện sự quan tâm đến máy bay không người lái và cam kết tại một cuộc họp của Đảng Lao động cầm quyền vào năm ngoái rằng sẽ phát triển máy bay không người lái trinh sát mới có khả năng bay tới 500 km.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG