Đường dẫn truy cập

Triều Tiên sẽ tham gia nỗ lực cấm thử hạt nhân toàn diện


Cơ sở thử hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên
Cơ sở thử hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên

Triều Tiên sẽ tham gia các nỗ lực quốc tế nhằm cấm các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, đại sứ nước này tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, ông Han Tae Song, phát biểu trước Hội nghị Giải trừ Quân bị hôm 15/5.

Triều Tiên, vốn được cho là đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân sáu lần, cho biết trong tháng này họ sẽ tháo dỡ cơ sở thử hạt nhân được biết duy nhất của họ trước cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un.

“Dừng thử vũ khí hạt nhân và các biện pháp tiếp theo là một quá trình quan trọng trong tiến trình giải trừ quân bị toàn cầu và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên sẽ tham gia vào nỗ lực giải trừ quân bị quốc tế để cấm hoàn toàn các cuộc thử nghiệm hạt nhân,” ông phát biểu.

Ông Han không đề cập thẳng thừng đến Hiệp định Cấm thử vũ khí hạt nhân Toàn diện. Triều Tiên là một trong những nước được gọi là Quốc gia Phụ lục 2 vốn phải phê chuẩn hiệp định này để cho nó có hiệu lực. Mỹ cũng thuộc nhóm nước này mặc dù Washington đã ký hiệp định trong khi Bình Nhưỡng thì chưa.

“Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên sẽ tiếp tục các nỗ lực hòa bình để phát triển mối quan hệ liên Triều, tháo ngòi nổ căng thẳng quân sự nghiêm trọng và hóa giải phần lớn nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên,” ông Han nói thêm.

Tổ chức Cấm thử vũ khí Hạt nhân Toàn diện (CTBTO) vốn có mục tiêu là đưa hiệp định này có hiệu lực, đã hoan nghênh bài phát biểu của ông Han.

Trong một thông cáo, Thư ký Điều hành CTBTO nói: “Chúng tôi nhắc lại đề nghị của chúng tôi được hỗ trợ Triều Tiên trong công việc này (chấm dứt thử vũ khí hạt nhân)”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG