Đường dẫn truy cập

Triều Tiêu nêu chi tiết về kế hoạch phá dỡ khu thử hạt nhân trong tháng 5


Ảnh chụp từ vệ tinh về khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên hồi tháng 3/2018
Ảnh chụp từ vệ tinh về khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên hồi tháng 3/2018

Triều Tiên hôm 12/5 nêu ra các bước của việc tháo dỡ khu thử hạt nhân của họ, và xác nhận rằng các nhà báo quốc tế, kể cả phóng viên Mỹ và Anh, sẽ được mời theo dõi trong tháng này khi họ dùng thuốc nổ phá các đường hầm của khu thử.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, được hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin. Thông báo được phát ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng cam kết không thực hiện các cuộc thử tên lửa không báo trước hoặc các hoạt động khác khiến các chuyến bay gặp rủi ro, theo một cơ quan về hàng không của Liên Hiệp Quốc.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un trước đây đã tuyên bố kết thúc chương trình thử hạt nhân của nước này và chủ trương đóng cửa khu phức hợp Punggye-ri. Ông nói hôm 20/4 rằng nước ông đã "hoàn thành nhiệm vụ" kiểm tra năng lực vũ khí của mình.

Tuyên bố hôm 12/5 đưa ra nhiều chi tiết hơn về "các biện pháp kỹ thuật" mà Triều Tiên sẽ tiến hành để tháo dỡ khu thử và "đảm bảo tính minh bạch của việc ngừng thử hạt nhân".

Các nhà báo quốc tế sẽ được mời đến "đưa tin tại chỗ để thể hiện một cách minh bạch" về cách thức khu thử hạt nhân bị loại bỏ, với một “buổi lễ tháo dỡ” được lên lịch sớm nhất là vào ngày 23/5, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, KCNA cho biết.

Vì mặt bằng có hạn, chỉ có các nhà báo từ Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh mới được phép vào, theo KCNA.

Đầu tiên, chất nổ sẽ được sử dụng để đánh sập các đường hầm, KCNA cho biết. Sau đó, các lối vào khu thử sẽ bị bịt lại, và tất cả các trạm quan sát, viện nghiên cứu và các vọng gác sẽ bị di dời. Các lính gác và các nhà nghiên cứu sẽ được rút đi, còn khu vực xung quanh địa điểm thử sẽ bị phong tỏa.

Nằm trên địa hình đồi núi ở đông bắc Triều Tiên, Punggye-ri cách Trung Quốc chưa đến 160 km.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tháng trước nói rằng ông Kim Jong Un dự kiến sẽ đóng cửa khu thử hạt nhân vào tháng 5, sau các cuộc hội đàm mang tính bước ngoặt giữa ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Kim bác bỏ các nhận định của các nhà khoa học Trung Quốc rằng nhiều phần của khu thử đã bị hư hại nặng nề bởi các vụ nổ trước đó, đặc biệt là do cuộc thử lần thứ sáu và cũng là lần cuối cùng vào tháng 9/2017, nên giờ khu thử không thể sử dụng được nữa.

Những diễn biến mới nhất này diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với các phóng viên rằng ông đã có hội đàm "ấm áp" và "tốt đẹp" với ông Kim. Cuộc hội đàm của ông tại Triều Tiên là một phần của việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh được lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim vào ngày 12/6 tại Singapore.

(CNN, AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG