Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ ‘bỏ lệnh trừng phạt nếu Bắc Hàn đáp ứng yêu cầu’


Ông Pompeo trong cuộc gặp với lãnh tụ Bắc Hàn.
Ông Pompeo trong cuộc gặp với lãnh tụ Bắc Hàn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/5 nói rằng Washington sẽ đồng ý dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Hàn nếu nước này từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

Reuters dẫn lời ông Pompeo nói trên một số chương trình truyền hình của Mỹ rằng Hoa Kỳ sẽ không sẵn lòng đầu tư tiền thuế của người dân để giúp Bắc Hàn, nhưng sẵn sàng “dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt” để mở đường cho các nguồn đầu tư tư nhân của Mỹ vào các lĩnh vực hạ tầng, nông nghiệp và năng lượng của Bắc Hàn.

“Chúng tôi có thể tạo các điều kiện dẫn tới sự thịnh vượng kinh tế cho người dân Bắc Hàn để có thể cạnh tranh với miền Nam”, ông Pompeo nói trong chương trình “Face the Nation” trên kênh CBS.

Ông Pompeo và các tù nhân Mỹ mới được Bắc Hàn thả.
Ông Pompeo và các tù nhân Mỹ mới được Bắc Hàn thả.

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra ít tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un vào ngày 12/6.

Truyền thông Bắc Hàn hôm qua đưa tin rằng nước này đã lập kế hoạch phá bỏ địa điểm thử nghiệm bom hạt nhân vào cuối tháng này.

Theo Reuters, ông Pompeo đã hoan nghênh tin trên. Ông được trích nói trên kênh “Fox News Sunday” rằng việc Bắc Hàn phá bỏ “mọi địa điểm có thể gây nguy cơ cho người dân Mỹ” là “tin tức tốt lành cho người dân Mỹ và cho thế giới”.

Tháng trước, ông Pompeo trở thành quan chức Mỹ đầu tiên gặp ông Kim, đặt nền tảng cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với ông Trump.

Tuần trước, ngoại trưởng Mỹ trở lại Bắc Hàn lần hai, và dịp này, lãnh tụ Kim đã đồng ý thả ba tù nhân Mỹ gốc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG