Đường dẫn truy cập

Trump không tìm cách giảm quân số lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc


TT Trump và Cố vấn An ninh John Bolton nghe báo cáo của các quan chức quân sự Mỹ tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 9/4/2018. REUTERS/Carlos Barria .
TT Trump và Cố vấn An ninh John Bolton nghe báo cáo của các quan chức quân sự Mỹ tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 9/4/2018. REUTERS/Carlos Barria .

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ không bàn đến khả năng giảm số quân Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, trang The Hill đưa tin.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cũng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu 4/5 ông Trump không hề yêu cầu Ngũ Giác Đài báo cáo về những giải pháp nhằm giảm quân số ở Hàn Quốc.

Ông Trump và ông Bolton đưa ra tuyên bố này để phản bác bản tin của New York Times hôm thứ Năm ngày 3/4 cho rằng Tổng thống Trump đang tham khảo ý kiến nhằm giảm thiểu quân số của các lực lượng Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc.

"Chúng ta có 32.000 quân ở đó," ông Trump nói với các phóng viên khi ông chuẩn bị lên chuyên cơ Không lực Một để đi đến Dallas. "Tôi cho rằng sẽ có nhiều chuyện hay, nhưng giảm quân sẽ không nằm trên bàn đàm phán."

"Không hề, không phải vào lúc này, chắc chắn là không," Trump nói.

Về phần mình, cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói:

“Câu chuyện của NYT hoàn toàn phi lý. Tổng thống Trump không hề yêu cầu Ngũ Giác Đài báo cáo với ông về những giải pháp để giảm quân số các lực lượng Mỹ đóng ở Hàn Quốc.”

Nhiều người quan tâm tới những bước hành động sắp tới của Tổng thống Trump trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc Tổng thống Mỹ đang chuẩn bị gặp gỡ lãnh tụ Triều Tiên để bàn về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Chính phủ của Tổng thống Trump còn cố gắng vận động để 3 công dân Mỹ đang bị giam cầm ở Triều Tiên được phóng thích.

Trump cũng cho biết rằng chính phủ của ông đã đồng ý về thời gian và địa điểm của cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong-un và sẽ sớm thông báo cho mọi người biết, cũng theo The Hill.

VOA Express

XS
SM
MD
LG