Đường dẫn truy cập

Tránh chế tài, các ‘đại gia’ Nga đổ xô mua nhà ở Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ


Pháo bông mừng Năm Mới tại Đảo Palm Jumeirah, Dubai, nơi giới tài phiệt Nga đổ xô đến mua nhà.
Pháo bông mừng Năm Mới tại Đảo Palm Jumeirah, Dubai, nơi giới tài phiệt Nga đổ xô đến mua nhà.

Những người Nga giàu có đang đổ tiền mua bất động sản ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), tìm nơi an toàn cất giữ tài sản trước những chế tài của phương Tây vì cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

“Mỗi ngày chúng tôi bán từ bảy đến tám mối cho người Nga,” ông Gul Gul, đồng sáng lập công ty địa ốc Golden Sign tại Istanbul cho biết. “Họ mua bằng tiền mặt, họ mở tài khoản ngân hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ hay họ mang vàng tới.”

Tại Dubai, ông Thiago Caldas, CEO của công ty bất động sản Modern Living, thuê thêm ba nhân viên nói tiếng Nga để đáp ứng với nhu cầu tăng vọt từ khách hàng Nga mà ông nói đang cao gấp mười lần.

Các chế tài được áp đặt kể từ cuộc xâm lược hôm 24/2 bao gồm việc loại Nga ra khỏi hệ thống ngân hàng SWIFT và nhắm vào các cá nhân như giới tài phiệt thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

Dù Thổ Nhĩ Kỳ và UAE chỉ trích cuộc tấn công của Nga, nhưng Ankara chống lại các chế tài nào không phải từ Liên hiệp quốc.

Thổ Nhĩ Kỳ và UAE có quan hệ tương đối tốt đẹp với Moscow, vẫn duy trì các đường bay trực tiếp, có khả năng tạo lối thoát cho người Nga và dòng ‘tiền tươi’ của họ.

“Họ là những người Nga giàu có, nhưng không phải tài phiệt,” ông Gul nói. “Họ đang tìm cách chuyển tiền sang Thổ Nhĩ Kỳ.”

Người Nga lâu nay là khách hàng lớn trên thị trường địa ốc Thổ Nhĩ Kỳ, sau người Iran và người Iraq, nhưng những người trong ngành địa ốc cho hay mức cầu đang tăng mạnh trong những tuần gần đây.

Dù vẫn còn quá sớm, nhưng họ đã bắt đầu mở rộng tài khoản. Vào tháng Hai, khi binh sĩ Nga tập trung trên biên giới Ukraine trước khi tiến vào, người Nga đã mua 509 ngôi nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ, gần gấp đôi con số năm ngoái, theo văn phòng thống kê nước này.

Dữ liệu này trước khi chế tài phương Tây có hiệu lực, và dân địa ốc cho hay số này sẽ còn tăng thêm nữa, đẩy mạnh mức cầu vốn đã lên cao sau khi thế giới thoát khỏi COVID-19.

Ông Abrahim Babacan có công ty tại Istanbul chuyên xây và bán nhà cho người nước ngoài tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói trong quá khứ, nhiều người Nga muốn sống tại những khu nghỉ mát như vùng Antalya Địa Trung Hải. Hiện nay họ mua chung cư tại Istanbul để đầu tư.

Reuters tiếp xúc một số khách mua nhà người Nga nhưng họ từ chối cho phỏng vấn vì sự nhạy cảm của tình hình.

Hàng ngàn và hàng triệu

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất đều có các chính sách cho thường trú nhân đối với những người mua bất động sản.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, người nước ngoài chi 250.000 đô la cho một tài sản và giữ trong ba năm có thể có một hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối với một số tiền nhỏ hơn, Dubai, một trung tâm kinh doanh chính tại Trung Đông, cấp cho visa thường trú trong ba năm.

Các căn hộ chung cư trị giá trên 200.000 đô la-ngưỡng cửa để có được visa-đang thu hút khách. Các tài sản đắt tiền hơn trên những đảo nhân tạo như đảo Palm Jumeirah của Dubai được mua với giá gần hai triệu đô la, theo giới địa ốc chuyên nghiệp.

Công ty địa ốc Tranio của bà Elena Milisshenkova, có trụ sở tại Moscow và Berlin, chuyên phục vụ khách Nga mua tài sản ở nước ngoài. Đơn hàng về các căn hộ chung cư của họ tại Dubai tăng cao gấp ba lần trong 3 tháng đầu tiên của năm 2022, so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số công ty cho hay mức cầu còn cao hơn thế.

Tổng giám đốc công ty đã thuê mướn thêm nhân viên nói tiếng Nga và cho biết những người mua thực sự giàu có dường như đã chuẩn bị và đã chuyển tiền ra khỏi Nga ngay cả trước khi cuộc chiến bùng phát cách đây một tháng.

Tiền mặt và tiền ảo

Đối với những người Nga có tài khoản tại Dubai, tiến trình tương đối đơn giản, bà Elena Timchenko, một nhà trung gian của Công ty Địa ốc Royal Home có trụ sở tại UAE, nói.

Có người nhờ bạn bè hay các đầu mối giúp, nhưng đối với một số người, vẫn còn nhiều khó khăn để gom góp tiền bạc, bà nói thêm.

Một số ngưới Nga mới đến Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn trong việc gởi tiền và chuyển tiền tại các ngân hàng hiện đang lo ngại về việc vi phạm các chế tài. Những quy định bổ sung phải tuân thủ và việc không dùng được thẻ Visa và Mastercard càng tăng thêm khó khăn.

UAE ban hành những hướng dẫn cho ngân hàng vào năm ngoái để siết chặt các thủ tục nhận ra những chuyển khoản nghi ngờ trong một nỗ lực chặn đứng lưu lượng tài chánh bất hợp pháp. Việc này không ngăn những nước như Thổ Nhĩ Kỳ bị đưa thêm vào danh sách các nước bị tổ chức giám sát tội phạm tài chánh toàn cầu FATF theo dõi.

Một giám đốc cao cấp tại một ngân hàng UAE cho hay họ cũng đang kiểm tra tương tự những khách hàng như trước đây và không nhận được hướng dẫn mới từ ngân hàng trung ương.

Trong khi đó tại Istanbul, nhà xây dựng và bán địa ốc Babacan cho biết đến nay các khách hàng Nga ông giao dịch đều trả tiền qua ngân hàng mà không gặp vấn đề gì cả.

Ông Caldas và Alex Cihanoglu, nhà địa ốc có trụ sở tại thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, nói một số người Nga dùng tiền mặt chuyển từ tiền ảo, trong khi các chế tài đã khiến các giao dịch chuyển tiền trở nên phức tạp hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG