Đường dẫn truy cập

TT Zelenskyy nói Ukraine sẵn sàng thảo luận về quy chế trung lập với Nga


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói chuyện với diễn đàn Doha Forum qua video, ngày 26/3/2022. (Ukrainian Presidential Press Service/Handout via Reuters)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói chuyện với diễn đàn Doha Forum qua video, ngày 26/3/2022. (Ukrainian Presidential Press Service/Handout via Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một phát biểu hôm Chủ nhật 27/3 cho biết Ukraine sẵn sàng thảo luận về việc áp dụng quy chế trung lập trong thỏa thuận hòa bình với Nga, nhưng một thỏa thuận như vậy sẽ phải được các bên thứ ba đảm bảo và đưa ra trưng cầu dân ý.

Tổng thống Zelenskiy nói chuyện với các nhà báo Nga qua video dài 90 phút, một cuộc phỏng vấn mà chính quyền Moscow cảnh báo trước với các phương tiện truyền thông Nga là không nên đưa tin. Ông Zelenskiy nói tiếng Nga suốt cuộc phỏng vấn, như ông đã làm trong các bài phát biểu trước đây khi nhắm mục tiêu đến khán giả Nga.

Ông Zelenskiy nói cuộc xâm lược của Nga đã phá hủy các thành phố nói tiếng Nga ở Ukraine, với thiệt hại còn tồi tệ hơn các cuộc chiến của Nga ở Chechnya.

"Các đảm bảo an ninh và tính trung lập, tình trạng phi hạt nhân hóa của đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng thực hiện. Đó là điểm quan trọng nhất," ông Zelenskiy nói.

Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine từ chối thảo luận về một số yêu cầu khác của Nga, chẳng hạn như việc phi quân sự hóa đất nước.

Phát biểu sau hơn một tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, ông Zelenskiy cho biết sẽ không có thỏa thuận hòa bình nào đạt được nếu không có ngừng bắn và rút quân.

Ông loại trừ việc tìm cách chiếm lại tất cả lãnh thổ mà Nga đang chiếm đóng bằng vũ lực, vì điều đó sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba và nói rằng ông muốn đạt một "thỏa hiệp" đối với khu vực Donbas ở phía đông hiện do các lực lượng được Nga hậu thuẫn kiểm soát kể từ năm 2014.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG