Đường dẫn truy cập

Anh nói có thể bỏ các lệnh trừng phạt nếu Nga rút quân khỏi Ukraine


Ngoại trưởng Anh Liz Truss và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba họp báo sau cuộc hội đàm của họ tại Kyiv, Ukraine, ngày 17 tháng 2 năm 2022. (Ảnh tư liệu)
Ngoại trưởng Anh Liz Truss và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba họp báo sau cuộc hội đàm của họ tại Kyiv, Ukraine, ngày 17 tháng 2 năm 2022. (Ảnh tư liệu)

Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói các lệnh trừng phạt áp đặt lên các cá nhân và công ty Nga có thể được bãi bỏ nếu Nga rút quân khỏi Ukraine và cam kết chấm dứt hành vi gây hấn, tờ Telegraph đưa tin hôm thứ Bảy 26/3.

Anh và các nước phương Tây khác đang sử dụng các biện pháp trừng phạt để làm tê liệt nền kinh tế Nga và trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin vì Nga xâm lược Ukraine, mà ông Putin gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và "phi phát xít hóa" Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph, Ngoại trưởng Truss đã đưa ra khả năng các biện pháp trừng phạt có thể chấm dứt nếu Moscow thay đổi hướng đi.

"Những gì chúng tôi biết là Nga đã ký nhiều thỏa thuận mà họ chỉ đơn thuần là không tuân thủ. Vì vậy, cần phải có đòn bẩy cứng. Tất nhiên, các lệnh trừng phạt là một đòn bẩy cứng", bà nói.

"Các biện pháp trừng phạt đó chỉ nên tháo dỡ khi có ngừng bắn và rút quân hoàn toàn, nhưng cũng phải cam kết rằng sẽ không có hành động gây hấn nào nữa. Và cũng có khả năng là các biện pháp trừng phạt sẽ nhanh chóng được áp dụng lại nếu Nga có thêm hành động gây hấn trong tương lai. Đó là một đòn bẩy thực sự mà tôi nghĩ rằng có thể được sử dụng."

Chính phủ Anh cho biết họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng có tổng tài sản 500 tỷ bảng Anh (658,65 tỷ USD) và các nhà tài phiệt và thân nhân của họ với giá trị tài sản ròng hơn 150 tỷ bảng Anh.

Ngoại trưởng Truss cũng cho rằng cuộc khủng hoảng đã kéo Anh và Liên minh châu Âu xích lại gần nhau hơn sau khi mối quan hệ trở nên căng thẳng sau Brexit.

"Một trong những điểm tôi muốn nói về cuộc khủng hoảng này là chúng tôi đã làm việc rất, rất chặt chẽ với Liên minh châu Âu", bà nói.

"Tất nhiên, có một số lĩnh vực mà chúng ta có sự khác biệt với EU. Nhưng về cơ bản, chúng ta đều là các quốc gia dân chủ, chúng ta đều tin tưởng vào tự do và quyền của người dân được lựa chọn chính phủ của riêng mình và chúng ta rất đoàn kết trong cuộc chiến."

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG