Đường dẫn truy cập

Thị trưởng Mariupol: Tất cả thường dân phải được sơ tán để thoát thảm họa nhân đạo


Người dân ngồi trước đống đổ nát ở thành phố Mariupol của Ukraine bị lực lượng Nga bao vây.
Người dân ngồi trước đống đổ nát ở thành phố Mariupol của Ukraine bị lực lượng Nga bao vây.

Thị trưởng Mariupol hôm 28/3 nói tất cả thường dân phải được sơ tán khỏi thành phố bị bao vây của Ukraine để giúp họ thoát khỏi thảm họa nhân đạo.

Thị trưởng Vadym Boichenko cho biết 160.000 thường dân vẫn bị mắc kẹt tại thành phố cảng phía nam trên Biển Azov mà không có máy sưởi và điện sau nhiều tuần lễ bị Nga bắn phá.

Ông cho biết thêm rằng 26 xe buýt đã chờ sẵn để sơ tán người dân ra khỏi Mariupol, nơi có dân số khoảng 400.000 người, nhưng các lực lượng Nga đã không đồng ý cho chúng một hành lang an toàn. Tuy nhiên, ông không cho biết rõ các xe buýt hiện đang đợi ở đâu.

“Tình hình thành phố vẫn rất khó khăn. Mọi người đều đang trong tình trạng vượt quá ranh giới của thảm họa nhân đạo”, ông Boichenko nói trên truyền hình quốc gia. “Chúng ta cần phải sơ tán hoàn toàn Mariupol”.

Ông nói thêm: “Liên bang Nga đang bày trò với chúng ta. Chúng ta đang ở trong tay của những kẻ xâm lược”.

Nga, quốc gia xâm lược Ukraine từ ngày 24/2, phủ nhận nhắm mục tiêu vào thường dân và đổ lỗi cho Ukraine về nhiều lần không đạt được thỏa thuận về các hành lang an toàn cho thường dân bị mắc kẹt. Tổng thống Vladimir Putin nói rằng các lực lượng Nga đang thực hiện một chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine.

Mariupol được nhiều người coi là một giải pháp chiến lược cho những kẻ xâm lược Nga nhằm tạo cầu nối giữa Crimea, nơi được Moscow sáp nhập vào năm 2014, và hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Ukraine tuyên bố không có kế hoạch tạo hành lang an toàn ở bất kỳ đâu trên đất nước vào ngày 28/3, và nói rõ rằng họ lo ngại các cuộc tấn công của Nga.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói: “Tình báo của chúng tôi đã báo cáo về những ‘hành động khiêu khích’ có thể xảy ra của những kẻ chiếm đóng trên các tuyến đường hành lang nhân đạo. Vì vậy, vì lý do an toàn chung, chúng tôi sẽ không mở bất kỳ hành lang nhân đạo nào trong ngày hôm nay”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG