Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: Sẽ có những cái giá cho sự can thiệp của Nga ở Ukraina


Tổng thống Obama phát biểu về vấn đề Ukraina tại phòng họp báo James Brady, Tòa Bạch Ốc, 28/2/2014
Tổng thống Obama phát biểu về vấn đề Ukraina tại phòng họp báo James Brady, Tòa Bạch Ốc, 28/2/2014
Một viên chức cao cấp của Mỹ nói rằng các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Âu châu có thể không dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế G8 tại thành phố Sochi của Nga trong năm nay nếu Nga can thiệp quân sự ở Ukraina.

Viên chức này hôm thứ sáu nói rằng những mối liên hệ mậu dịch sâu rộng hơn và những dự án thương mại khác có thể cũng bị hủy bỏ.

Tổng thống Barack Obama nói rằng sẽ có những cái giá cho bất kỳ hành động quân sự nào của Nga ở Ukraina. Trong cuộc họp báo ngắn tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama nói rằng bất kỳ sự vi phạm nào của Nga đối với chủ quyền của Ukraina cũng tạo ra rất nhiều bất ổn.

Ông nói rằng Hoa Kỳ quan tâm sâu sắc tới những tin tức về hành động quân sự của Nga trong vùng Crimea và người dân Ukraina phải có cơ hội để định đoạt tương lai của chính họ.

Đại sứ Ukraina tại Liên hiệp quốc, ông Yuriy Sergeyev, phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc rằng trực thăng vũ trang và vận tải cơ quân sự của Nga đã xâm phạm không phận Crimea.

Ông nói rằng phi trường chính ở đó đã bị các lực lượng Nga “chiếm đóng.” Ông cho biết ông muốn có sự hậu thuẫn đạo đức và chính trị của cộng đồng quốc tế và những gì đang xảy ra ở nước ông là “hết sức tệ hại.”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, bà Samantha Power, nói rằng Hoa Kỳ kêu gọi thực hiện một sứ mạng điều giải quốc tế khẩn cấp cho vùng Crimea.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin nói rằng nước ông chống lại điều mà ông gọi là sự điều giải có tính chất áp đặt cao độ.

Khi được hỏi phải chăng Nga đã xâm lăng Ukraina, ông nói rằng Nga đang hành động trong khuôn khổ của một hiệp ước với Ukraina, theo đó Nga được phép có một căn cứ ở Crimea cho Hạm đội Hắc hải.



VOA Express

XS
SM
MD
LG