Đường dẫn truy cập

Ukraina lên án Nga chiếm đóng Crimea trong khi căng thẳng leo thang


Lính hải quân Nga có vũ trang đứng bao vây xung quanh đồn biên phòng Ukraina ở Balaclava trong khu vực Crimea, 28/2/2014
Lính hải quân Nga có vũ trang đứng bao vây xung quanh đồn biên phòng Ukraina ở Balaclava trong khu vực Crimea, 28/2/2014
Căng thẳng giữa Moscow và Kyiv leo thang mạnh hôm thứ Sáu vào lúc chính phủ vừa mới được bổ nhiệm của Ukraina lên án Nga là tổ chức cuộc xâm lăng và chiếm đống miền nam Crimea. Trong khi đó cựu tổng thống Ukraina bị lật đổ, ông Viktor Yanukovych, đã mở một cuộc họp báo ở Nga, và xuất hiện lần đầu tiên kể từ khi bỏ chạy khỏi Kyiv hôm thứ Bảy tuần trước.

Máy bay trực thăng Nga bay ì ầm trên bầu trời vùng Crimea phía nam Ukraina hôm thứ Sáu trong khi binh sĩ thủy quân lục chiến Nga bao vây trụ sở tuần duyên.

Thông tín viên Elizabeth Arrott của đài VOA đến Crimê hôm thứ Sáu và tường thuật rằng phi trường Simferopol yên tĩnh và các chuyến bay đang tiếp tục hạ cánh và cất cánh, nhưng xác nhận rằng phi trường dường như nằm dưới sự kiểm soát của những người có vũ trang mặc đồng phục giả trang.

Chưa rõ những người mang súng là ai, nhưng ban lãnh đạo mới của Ukraina mô tả tình hình là một cuộc xâm lăng của Nga.

Đoàn tàu Nga, có căn cứ ở Crimea, phủ nhận chuyện can dự vào tình hình. Moscow nói các hoạt động quân sự ở Crimea đang diễn tiến bình thường.

Xuất hiện trước công chúng lần đầu kể từ khi bỏ trốn khỏi Ukraina, tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych đã mở một cuộc họp báo hôm thứ Sáu ở thành phố Rostov miền nam Nga, và nói ông có ý định tiếp tục tranh đấu cho “tương lai của Ukraina.”

Ông Yanukovych nói với các phóng viên: “Tất cả vũ khí phải được nộp ngay cho bộ nội vụ, tất cả các công ốc chính phủ phải được giải phóng, tất cả mọi quảng trường và đường phố phải được gỡ bỏ các rào cản." Ông nói thêm rằng “những người có vũ trang phải ra đi, công dân nên sống một cuộc sống bình thường, cả ở Kyiv và ở các nơi khác của Ukraina.”

Ông Yanukovych bỏ chạy khỏi Kyiv tuần trước, sau một cuộc trấn át tàn bạo nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ. Phe đối lập nói có tới 80 người bị thiệt mạng dưới tay cảnh sát và những tay bắn tỉa của chính phủ.

Quốc hội Ukraina tuần này đã biểu quyết tìm cách truy tố ông Yanukovych ra trước Tòa án Tội phạm Quốc tế La Haye ICC. Tân công tố viên chính phủ, Tướng Oleh Makhnitsky loan báo quyết định hôm thứ Ba.

Tướng Makhnitsky nói: “Cựu tổng thống Viktor Yanukovych bị nghi là kẻ sát nhân tập thể, thêm vào các cáo trạng về các tình huống trầm trọng, và ông bị truy tố.”

Nhưng có nhiều phần chắc Moscow sẽ không giao nộp đồng minh lâu đời của mình ra trước công lý quốc tế, theo ông Phil Clark, một chuyên gia về ICC tại trường Nghiên cứu Đông phương và Phi châu London.

Ông Clark nói: “Giao nộp ông Yanukovych sẽ chuyển đi một tín hiệu rất tiêu cực cho dân chúng Nga bên trong Ukraina. Vào lúc đó tôi nghĩ mọi sự dẫn tới sự kiện là Nga sẽ có thể tiếp tục kiềm chế ông Yanukovych. Nếu chúng ta thấy mở một vụ trước ICC, thì công tố viên lại có một cuộc thương nghị chính trị rất khó khăn nữa trước mắt, nghĩa là cố gắng tìm cách thuyết phục Moscow giao nộp Yanukovych.”

Ông Clark nói ngay như nếu Nga đồng ý giao nộp vị cựu tổng thống Ukraina, có rất nhiều trở ngại trước mọi cuộc truy tố nào có thể xảy ra – và ICC sẽ có thể muốn ông Yanukovych phải đối mặt với công lý tại Ukraina thay vì tại La Haye.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG