Đường dẫn truy cập

TT lâm thời Ukraina: Putin hãy ngưng ‘khiêu khích’ ở Crimea


Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov
Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov
Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin dừng lại điều mà ông gọi là "những sự khiêu khích" ở Crimea.

Ông Turchynov nói hành động của Nga hôm thứ Sáu là "sự xâm lược trắng trợn." Ông so sánh vụ việc này với những sự kiện dẫn tới cuộc xâm lược vùng Abkhazia thân Nga ở Gruzia năm 2008 của Nga.

Quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraina Arsen Avakov nói lực lượng của Nga đã kiểm soát trong hai sân bay chính ở Crimea. Ông gọi đây là một "cuộc xâm lược quân sự."

Thông tín viên Elizabeth Arrott của VOA, xuống sân bay Simferopol ở Crimea hôm thứ Sáu, nhìn thấy những tay súng mặc đồng phục giả trang và mang theo vũ khí tự động tại sân bay. Nhưng tình hình được mô tả là yên ổn.

Ngoài ra còn có tin tức nói rằng quân đội Nga đang vây quanh đài truyền hình nhà nước ở Simferopol. Một quan chức Ukraina cũng nói 2.000 binh sĩ Nga đã đáp xuống tại một căn cứ quân sự gần thủ đô.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời Lực lượng Biên phòng Ukraina cho biết 30 lính thủy đánh bộ Nga bao quanh một cơ sở của lực lượng bảo vệ bờ biển Ukraina.

Những sự kiện này diễn ra một ngày sau khi những tay súng chiếm quyền kiểm soát các tòa nhà chính phủ ở Crimea, một khu vực của Ukraina có quan hệ khắng khít với Moskva. Những tay súng đã treo cờ Nga trên những tòa nhà.

Quốc hội Crimea hôm thứ Năm đã bỏ phiếu giải tán chính quyền khu vực và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để xác định tình trạng của Crimea ở Ukraina. Cuộc trưng cầu dân ý được định ngày 25 tháng 5, cùng ngày Ukraina sẽ tổ chức bầu cử tổng thống.

Crimea là bán đảo trên Biển Đen ở miền nam Ukraina, có đường biên giới nhỏ với Nga xa về phía đông. Cố lãnh tụ Liên Xô Nikita Khruschchev đặt bán đảo này dưới sự kiểm soát của Ukraina vào năm 1954 và nó trở thành một phần của Ukraina khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Phần lớn người dân Crimea thân Nga và hạm đội hải quân Biển Đen của Nga có bản doanh đặt tại thành phố Sevastopol. Crimea cũng là nơi sinh sống của sắc dân Tartar Hồi giáo, nhìn chung có thái độ bài Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG