Đường dẫn truy cập

TT Obama mưu tìm sự ủng hộ của Quốc hội về việc tấn công Syria


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp các thành viên Quốc hội, ngày 3/9/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp các thành viên Quốc hội, ngày 3/9/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang gặp các thành viên Quốc hội trong khuôn khổ nỗ lực của ông nhằm được sự chấp thuận của các nhà lập pháp để mở cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Đại tướng Martin Dempsey sẽ ra điều trần trước Ủy ban Ngoại giao Thượng viện.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc tiếp tục thuyết trình tại các cuộc họp kín với các nhà lập pháp trong một nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ đối với kế hoạch của Tổng thống Obama.

Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham cho biết rất khích lệ sau cuộc gặp Tổng thống ngày hôm qua, nhưng muốn có một số thay đổi đối với đề nghị của Tổng thống.

Thượng nghị sĩ McCain bày tỏ sự cần thiết làm suy yếu khả năng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi tăng cường khả năng cho phe nổi dậy.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận về “những mối quan tâm nghiêm trọng” đối với việc Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc điện đàm cuối ngày hôm qua.

Trong một tuyên bố, Tòa Bạch Ốc nói hai nhà lãnh đạo đồng ý việc sử dụng vũ khí hóa học là “sự vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực quốc tế” và không thể nào dung thứ được.

Cũng vào ngày hôm nay, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sẽ thuyết trình cho các thành viên Hội Đồng Bảo An về những diễn biến mới nhất tại Syria.

Ông Ban đã gặp người đứng đầu toán thanh sát viên Liên Hiệp Quốc có mặt tại Syria tuần trước để thu thập mẫu cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào thường dân trong tháng trước gần Damascus làm ít nhất 1.400 người thiệt mạng.

Các mẫu đã được gởi cho các phòng thí nghiệm vào ngày hôm qua để phân tích.

Trong khi đó, Tổng thống Assad phủ nhận quân đội của ông chịu trách nhiệm trong việc sử dụng vũ khí hóa học. Ông nói Hoa Kỳ và Pháp không có chứng cứ để hỗ trợ cho những cáo buộc của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG