Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama vận động Quốc hội ủng hộ hành động quân sự ở Syria


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tiếp tục vận động quốc hội ủng hộ hành động quân sự của Hoa Kỳ tại Syria trong khi một số nhà lập pháp bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch của ông Obama và Nga đặt nghi vấn về các bằng chừng mà Mỹ đưa ra.

Ông Obama hôm nay sẽ chủ trì một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc với thượng nghị sĩ nổi bật của Hoa Kỳ John McCain, người bấy lâu nay đã thúc giục tổng thống phải có hành động mạnh mẽ đối với Syria.

Ông McCain hôm qua cho rằng Mỹ nên đi xa hơn các cuộc tấn công có giới hạn để bao gồm cả việc đe dọa phế truất Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong khi đó, một số thành viên Quốc hội đã bày tỏ quan điểm trái ngược, và đặt nghi vấn về việc quân đội Hoa Kỳ liệu có nên tham gia cuộc tấn công hay không.

Các giới chức Hoa Kỳ hôm qua đã trình bày với các nhà lập pháp về các thông tin tình báo cho thấy quân đội Syria đã thả khí độc xuống dân thường ở ngoại ô Damascus hồi tháng trước làm hơn 1,000 người chết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay nói rằng các bằng chứng mà Hoa Kỳ đưa ra không thuyết phục, thiếu các tọa độ địa lý và tên liên quan tới cuộc tấn công hóa học.

Ông Lavrov cũng nói rằng các giới chức Nga đã yêu cầu Mỹ cung cấp thêm các thông tin chi tiết và đã nhận được câu trả lời rằng các thông tin như vậy là thông tin tuyệt mật nên không thể được chia sẻ.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua nói rằng Mỹ cũng đã trình bày cho các giới chức Trung Quốc các thông tin tình báo và rằng Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về bất kỳ kế hoạch hành động quân sự đơn phương nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG