Đường dẫn truy cập

Tòa tối cao gạt thách thức môi trường chống tường biên giới của TT Trump


Một đoạn của tường biên giới nhìn từ Mexicali, Mexico, bên cạnh một đoạn tường biên giới cao hơn, mới hơn, bên trái, ở Calexico, California, ngày 5/3/2018. (AP Photo/Gregory Bull)
Một đoạn của tường biên giới nhìn từ Mexicali, Mexico, bên cạnh một đoạn tường biên giới cao hơn, mới hơn, bên trái, ở Calexico, California, ngày 5/3/2018. (AP Photo/Gregory Bull)

Tòa án tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Hai bác bỏ nỗ lực của ba tổ chức bảo vệ môi trường, thách thức quyền của chính phủ Trump xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico. Đây là một chiến thắng đối với ông Trump, người đã đặt dự án xây tường biên giới vào tâm điểm của các chính sách cứng rắn của ông về di trú.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng các thẩm phán đã từ chối, không lắng nghe những lập luận của các nhóm bảo vệ môi trường, kháng án phán quyết của một thẩm phán liên bang ở California, bác bỏ những lập luận của họ rằng chính phủ Trump theo đuổi các dự án xây tường biên giới mà không tuân thủ các quy định của luật môi trường hiện hành. Các nhóm liên hệ gồm Trung tâm Đa dạng Sinh học, Quỹ Bảo vệ Động vật và Tổ chức Bảo vệ Động vật Hoang dã.

Ba nhóm này lập luận rằng các hoạt động xây dựng sẽ gây hại cho thực vật, môi trường sống hoang dã quý hiếm, đe dọa các loài chim ven biển như chim tuyết và gnatcatcher California, và một số loài khác động vật như bướm quý hiếm khác.

Brian Segee, một luật sư thuộc Trung tâm Đa dạng Sinh học, nói ông cảm thấy thất vọng vì tòa tối cao không chịu xét và lắng nghe lập luận chống dự án này.

Tổng thống Trump đã đụng độ với các nhà lập pháp Mỹ, đặc biệt thuộc đảng Dân chủ, về kế hoạch của ông cho xây một bức tường biên giới quy mô lớn và vô cùng tốn kém mà ông cho là cần thiết để chống lại làn sóng người nhập cư bất hợp pháp và các hoạt động buôn lậu ma túy.

Quốc hội, hiện do các thành viên đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump kiểm soát, vẫn chưa cung cấp cho ông ngân khoản mà ông muốn có để xây tường.

Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ trừ phi các nhà lập pháp cung cấp ngân quỹ 5 tỉ đôla cho dự án xây tường biên giới của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG