Đường dẫn truy cập

TT Trump giục Mexico trả di dân về nước, lại kêu gọi tài trợ bức tường


Đoàn người di cư từ Honduras mong muốn được tị nạn ở Hoa Kỳ.
Đoàn người di cư từ Honduras mong muốn được tị nạn ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/11 nói rằng Mexico nên trả những người di cư mong muốn tị nạn ở Hoa Kỳ về nước họ, một ngày sau khi nhà chức trách Mỹ đóng cửa biên giới phía nam và bắn hơi cay vào đám đông, theo Reuters.

Các quan chức Hoa Kỳ hôm 25/11 đã mở cửa trở lại tại cửa khẩu San Ysidro giữa San Diego và Tijuana, khu vực biên giới có lượng người qua lại đông nhất Tây bán cầu sau khi đóng cửa trong vài giờ.

Ông Trump tuyên bố rằng những người tị nạn sẽ không dễ dàng nhập cảnh vào Mỹ. Ngày 26/11, ông đe dọa một lần nữa sẽ đóng cửa biên giới trải dài 2.000 dặm (3.200 km) giữa Hoa Kỳ và Mexico.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng lặp lại lời kêu gọi Quốc hội tài trợ cho bức tường biên giới, mà ông đã hứa lâu nay, khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ trở lại Washington hôm 26/11 sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Hoa Kỳ với ngân sách chính phủ liên bang sắp hết hạn vào ngày 7/12. Ông Trump liên tục đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ liên bang trừ phi bức tường được tài trợ.

Căng thẳng hôm 25/11 xảy ra ở một phần của biên giới, nơi đã có tường rào.

“Mexico nên trả những di dân vẫy cờ, nhiều người trong số đó là những tên tội phạm máu lạnh, về nước. Đưa về bằng máy bay, bằng xe buýt, bằng bất cứ cách gì mà quý vị muốn, nhưng họ sẽ KHÔNG đến Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ đóng cửa biên giới vĩnh viễn nếu cần thiết. Quốc hội, hãy tài trợ cho BỨC TƯỜNG!”, Reuters dẫn lời ông Trump viết trên trang Twitter.

Hôm 25/11, hàng trăm người trong đoàn di cư, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã tuần hành ôn hòa và hô vang những câu như “Chúng tôi không phải là tội phạm! Chúng tôi là những người lao động chăm chỉ”. Khi đến gần biên giới Hoa Kỳ, họ đã bị chính quyền Mexico chặn lại và yêu cầu họ chờ cho đến khi được phép.

Những người di cư hầu hết là người Honduras chạy trốn khỏi đói nghèo và bạo lực ở quê nhà, và tuyên bố rằng họ sẽ đợi ở Tijuana cho đến khi nào có thể xin tị nạn ở Hoa Kỳ.

Nhiều tuần trước cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 6/11, Tổng thống Trump đã báo động về đoàn người di cư từ Trung Mỹ đến Hoa Kỳ và ra lệnh cho khoảng 5.800 lính Mỹ đến biên giới để hỗ trợ cho lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới.

Ông Trump chỉ còn vài tuần nữa để thúc đẩy các đảng viên Cộng hòa của ông, vẫn đang kiểm soát cả hai viện của Quốc hội, trong việc thực hiện bức tường, trước khi đảng Dân chủ lên nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ vào tháng 1 sau thắng lợi bầu cử vừa qua.

Đảng Dân chủ kêu gọi cải cách toàn diện vấn đề nhập cư ngoài việc tăng cường an ninh biên giới, nhưng phản đối quyết liệt việc xây bức tường.

Hôm 25/11, các nhà thương thuyết Mỹ và Mexico cũng đã thảo luận một kế hoạch để giữ người di cư ở Mexico trong khi việc xin tị nạn của họ được xem xét. Những người xin tị nạn thường thông báo ý định của mình tại cửa khẩu của Hoa Kỳ hoặc sau khi băng qua biên giới bất hợp pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG