Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ: Sự chiếm đóng là nguyên nhân sâu xa của xung đột Israel-Palestine


Bé gái người Palestine cho em ăn bên lều tạm trú gần biên giới Ai Cập ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 25/2, sau khi phải rời bỏ nhà cửa vì các cuộc tấn công của Israel.
Bé gái người Palestine cho em ăn bên lều tạm trú gần biên giới Ai Cập ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 25/2, sau khi phải rời bỏ nhà cửa vì các cuộc tấn công của Israel.

Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Yildiz nói với các thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) hôm 26/2 rằng việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine là nguyên nhân sâu xa của xung đột trong khu vực.

Vào ngày cuối cùng của phiên điều trần công khai về một vụ án xem xét hậu quả pháp lý của việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine, ông Yildiz cũng đề cập đến vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas ở Israel khiến 1.200 người thiệt mạng và sự đáp trả bằng quân sự của Israel kể từ đó đã giết chết hơn 29.000 người Palestine.

“Tình hình diễn ra sau ngày 7 tháng 10 một lần nữa chứng minh rằng, nếu không giải quyết được nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột Israel-Palestine thì sẽ không thể có hòa bình trong khu vực,” thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói trong ngày thứ 6 tại tòa.

“Trở ngại thực sự cho hòa bình là hiển nhiên. Việc Israel chiếm đóng ngày càng sâu rộng các vùng lãnh thổ của Palestine, bao gồm cả Đông Jerusalem, và việc không thực hiện tầm nhìn hai nhà nước,” ông Yildiz nói thêm.

Tòa án hàng đầu của Liên Hợp Quốc, còn được gọi là Tòa án Thế giới, đang xét xử các tranh luận từ hơn 50 quốc gia theo yêu cầu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm 2022 về việc đưa ra ý kiến không ràng buộc về hậu quả pháp lý của sự chiếm đóng của Israel.

Các phiên điều trần là một phần trong nỗ lực của người Palestine nhằm yêu cầu các tổ chức pháp lý quốc tế xem xét hành vi của Israel tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Israel, quốc gia không tham gia các phiên điều trần, cho biết trong các bình luận bằng văn bản rằng sự tham gia của tòa án có thể gây tổn hại cho việc đạt được một giải pháp thương lượng.

Tuần trước, các đại diện của Palestine đã yêu cầu các thẩm phán tuyên bố việc Israel chiếm đóng lãnh thổ của họ là bất hợp pháp và cho biết ý kiến của họ có thể giúp đạt được giải pháp hai nhà nước.

Các thẩm phán dự kiến sẽ mất khoảng sáu tháng để đưa ra ý kiến về yêu cầu này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG