Đường dẫn truy cập

Ông Blinken nói với Israel: Phía Ả rập muốn thấy vẫn có hy vọng về nhà nước Palestine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv, Israel, ngày 9 tháng 1 năm 2024, trong chuyến đi kéo dài một tuần nhằm xoa dịu căng thẳng trên khắp Trung Đông.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv, Israel, ngày 9 tháng 1 năm 2024, trong chuyến đi kéo dài một tuần nhằm xoa dịu căng thẳng trên khắp Trung Đông.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, trong sứ mệnh mới nhất của mình là kiềm chế cuộc chiến ở Gaza, đã nói với các nhà lãnh đạo Israel hôm thứ Ba 9/1 rằng vẫn còn cơ hội để được các nước láng giềng Ả rập của họ chấp nhận, nếu họ tạo ra con đường dẫn tới một nhà nước Palestine tự đứng vững.

Trong chuyến đi thứ tư tới khu vực kể từ tháng 10, với nỗ lực giảm bớt bạo lực mà cho đến nay hầu như không có kết quả, ông Blinken cho hay ông sẽ chia sẻ những gì ông đã nghe được trong hai ngày đàm phán với Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả rập Xê út.

Các cuộc đàm phán của ông sẽ bao gồm một cuộc họp với nội các chiến tranh của Israel được thành lập sau vụ tấn công ngày 7/10 của các chiến binh người Palestine thuộc Hamas, lực lượng cai trị Gaza, mà Israel nói là đã giết chết 1.200 người.

Cuộc tấn công của Israel đã giết chết hơn 23.000 người Palestine, phá hủy phần lớn Gaza và khiến phần lớn dân số 2,3 triệu người phải di dời ít nhất một lần, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo kịch tính và ngày càng tồi tệ.

Ông Blinken trước đó cho biết ông sẽ thúc ép chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc “dứt khoát phải” làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường ở Gaza và cho phép viện trợ nhân đạo đến được với họ. Lãnh đạo của ông, Tổng thống Joe Biden, phát biểu trong đêm trước đó rằng Washington đang âm thầm thúc đẩy Israel bắt đầu rút bớt một số lực lượng.

Các cuộc họp của ông Blinken quanh khu vực tập trung vào việc cố gắng vạch ra một cách tiếp cận lâu dài hơn đối với cuộc xung đột Israel-Palestine vốn đã kéo dài nhiều thập niên, như một phần của con đường hướng tới chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Sau cuộc gặp với các đồng minh Ả rập, ông nói rằng họ muốn hội nhập với Israel, vốn là mục tiêu lâu dài của Israel, nhưng chỉ khi nào việc này bao gồm một “con đường thực tế” cho việc thành lập một nhà nước Palestine.

“Tôi biết những nỗ lực của quý vị trong nhiều năm qua nhằm xây dựng sự kết nối và hội nhập lớn hơn nhiều ở Trung Đông và tôi nghĩ thực sự có những cơ hội ở đó”, ông nói với người đồng cấp Israel Israel Katz hôm 9/1.

“Nhưng chúng ta phải vượt qua thời điểm đầy thử thách này và đảm bảo rằng ngày 7/10 không bao giờ xảy ra nữa và nỗ lực xây dựng một tương lai khác biệt và tốt đẹp hơn nhiều”.

Sau nhiều tuần Mỹ gây áp lực buộc phải giảm cường độ tấn công, Israel cho hay lực lượng của họ đang chuyển từ chiến tranh toàn diện sang chiến dịch có mục tiêu hơn ở nửa phía bắc của Gaza, trong khi vẫn duy trì chiến đấu dồn dập ở các khu vực phía nam.

Họ cho biết quân đội đã tiêu diệt khoảng 40 chiến binh Palestine và đột kích vào một khu nhà của phiến quân và các đường hầm kể từ hôm 8/1 trong các chiến dịch mở rộng ở Khan Younis thuộc miền nam Gaza.

Bộ Y tế Palestine ở Gaza nói có 57 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel và 65 người bị thương đã đến bệnh viện Al Aqsa vốn đã quá tải ở miền trung của Dải Gaza dài 45 km (28 dặm) trong 24 giờ qua.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo rộng lớn đã gây áp lực riêng đối với Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Israel, làm cho Washington phải yêu cầu Israel giảm quy mô tấn công vào Gaza.

Văn phòng nhân đạo OCHA của LHQ nói “khi số thương vong tăng lên, khả năng điều trị cho họ càng khó khăn”.

Họ cho biết 3 bệnh viện ở miền trung Gaza và Khan Younis, bao gồm cả Al Aqsa, “có nguy cơ bị đóng cửa do lệnh sơ tán được ban hành ở các khu vực lân cận và tình trạng chiến sự đang diễn ra gần đó”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG