Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel gợi ý đang có đàm phán mới để phóng thích con tin


Các gia đình và những người ủng hộ các con tin Israel bị Hamas bắt giữ ở Gaza cầm ảnh của họ và hô khẩu hiệu tại một cuộc tập hợp kêu gọi đưa họ trở về, ở Tel Aviv, Israel, ngày 16 tháng 12 năm 2023
Các gia đình và những người ủng hộ các con tin Israel bị Hamas bắt giữ ở Gaza cầm ảnh của họ và hô khẩu hiệu tại một cuộc tập hợp kêu gọi đưa họ trở về, ở Tel Aviv, Israel, ngày 16 tháng 12 năm 2023

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày thứ Bảy dường như gợi ý rằng các cuộc đàm phán mới đang được tiến hành để giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ, sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của ông gặp thủ tướng Qatar, nước làm trung gian điều giải trong cuộc xung đột Israel-Palestine.

Trong cuộc họp báo được truyền hình một ngày sau khi lực lượng Israel giết nhầm ba trong số hơn 100 con tin do Hamas cầm giữ, ông Netanyahu gọi cuộc xung đột ở Gaza là một cuộc chiến tranh sinh tồn mà phải tiến hành cho đến khi chiến thắng, bất chấp áp lực và tổn thất, và nói lãnh thổ này sẽ được phi quân sự hóa và nằm dưới sự kiểm soát an ninh của Israel.

Ông nói cuộc tiến công của Israel ở Gaza đã giúp đạt được thỏa thuận phóng thích con tin một phần vào tháng 11. “Chỉ thị mà tôi đưa ra cho đội ngũ đàm phán là dựa trên áp lực này, nếu không có áp lực đó thì chúng ta chẳng có gì cả.”

Ông Netanyahu phát biểu sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel David Barnea gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani ở Châu Âu vào cuối ngày thứ Sáu, theo một nguồn tin am nắm rõ sự việc, và sự chú ý chuyển sang một thỏa thuận ngừng bắn mới khả dĩ ở Gaza và một thỏa thuận phóng thích tù nhân và con tin.

Ông Netanyahu không trả lời câu hỏi về cuộc gặp này, nói rằng ông sẽ không tiết lộ thông tin cho Hamas. Ông nói Israel đã có những yêu cầu ngừng bắn và rút quân trong các cuộc đàm phán về Gaza, nhưng sẽ không thực hiện.

Nhưng hai nguồn tin an ninh Ai Cập nói các quan chức Israel giờ có vẻ sẵn lòng hơn nỗ lực hướng tới việc ngừng bắn và trao đổi tù nhân người Palestine đổi lấy con tin Israel do Hamas cầm giữ.

Cuộc gặp ở Châu Âu dường như là cuộc gặp đầu tiên giữa các quan chức cao cấp của Israel và Qatar, nước đóng vai trò trung gian điều giải, kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài bảy ngày sụp đổ vào cuối tháng 11.

Giao tranh đã gia tăng trong hai tuần qua kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ, vốn cho phép hàng chục con tin Israel bị giữ ở Gaza được thả ra để đổi lấy tù nhân Palestine ở Israel.

Lực lượng Israel ném bom các mục tiêu trên khắp Gaza vào ngày thứ Bảy, bao gồm một tòa nhà đông đúc của tổ chức YMCA, với hàng chục người Palestine được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương, bất chấp Mỹ mới đây kêu gọi giảm quy mô chiến dịch và tập trung vào những người cầm đầu Hamas.

Hai người phụ nữ theo Thiên chúa giáo trú ẩn trong một khu nhà thờ ở Gaza đã bị một binh sĩ Israel bắn chết, nhà chức trách Giáo hội Công giáo Roma cho biết. Bảy người khác bị bắn bị thương. Không có bình luận ngay tức thì từ quân đội Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG