Đường dẫn truy cập

Thăm dò: Nỗi lo lạm phát kéo dài khiến tỷ lệ ủng hộ Biden vẫn ở mức 40%


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về kinh tế tại Arcosa, một cơ sở sản xuất tháp phát điện bằng sức gió ở Belen, New Mexico, ngày 9/8/2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về kinh tế tại Arcosa, một cơ sở sản xuất tháp phát điện bằng sức gió ở Belen, New Mexico, ngày 9/8/2023

Tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden giữ ổn định ở mức 40% vào đầu tháng 8; những lo ngại về nền kinh tế làm suy yếu quan điểm của người Mỹ về hiệu suất của ông Biden mặc dù lạm phát có giảm, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos trong tuần này.

Cuộc thăm dò trực tuyến kéo dài ba ngày, hỏi người Mỹ xem họ tán thành hay không tán thành cách ông Biden làm việc, khớp với kết quả tháng 7 là 40%.

Khoảng 54% số người được hỏi cho biết họ không tán thành việc làm của Tổng thống đảng Dân chủ và 6% không chắc chắn hoặc sẽ không trả lời. Cuộc khảo sát có sai số 3 điểm phần trăm.

Nền kinh tế, thất nghiệp, và công ăn việc làm vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ với 1/5 số người được hỏi cho rằng đó là vấn đề quan trọng nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt hiện nay. Toàn bộ 60% người Mỹ, trong đó có 1/3 đảng viên Dân chủ, cho biết họ không tán thành cách xử lý lạm phát của ông Biden.

Các quan chức nội các hàng đầu và bản thân ông Biden đã bắt đầu tổ chức các sự kiện trên khắp đất nước để cố gắng làm nổi bật những thành tựu kinh tế gần đây mà Tòa Bạch Ốc lập luận là bằng chứng cho thấy chương trình nghị sự “Bidenomics” đang hoạt động.

Các hộ gia đình Mỹ đã phải vật lộn với tình trạng lạm phát nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên dưới thời ông Biden, dù tốc độ tăng giá gần đây đã giảm mạnh. Tăng trưởng kinh tế ở mức khiêm tốn nhưng tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

Một cuộc thăm dò riêng của Reuters/Ipsos vào tuần trước cho thấy những lo lắng về nền kinh tế có thể khiến ông Biden mất đi sự ủng hộ trong cuộc bầu cử năm 2024, khi ông phải đối mặt với khả năng tái đối đầu với cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump. Một phần năm những người được hỏi đã bỏ phiếu cho ông Biden vào năm 2020 cho biết họ không chắc mình sẽ bỏ phiếu cho ai vào lần này.

Tỷ lệ tán thành của cuộc thăm dò mới nhất dành cho ông Biden là 40%, chỉ cao hơn 4 điểm so với mức thấp 36% mà ông đạt được vào giữa năm ngoái.

Cuộc khảo sát cũng mang lại một số tin vui cho các đảng viên Dân chủ. Với việc một số quan chức cấp tiểu bang của Đảng Cộng hòa thúc đẩy các lệnh cấm phá thai ngày càng cứng rắn, cuộc thăm dò cho thấy 81% người Mỹ phản đối ý tưởng cho phép các tiểu bang truy tố hình sự những người đến các tiểu bang khác để phá thai.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện trực tuyến, bằng tiếng Anh, từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 8 và thu thập phản hồi từ 1.032 người trưởng thành, sử dụng mẫu đại diện trên toàn quốc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG