Đường dẫn truy cập

Phe ông Trump tốn 21 triệu đô la cho chi phí pháp lý, phải rút lại tiền từ ban gây quỹ


Ông Trump đang bị các bê bối pháp lý bủa vây
Ông Trump đang bị các bê bối pháp lý bủa vây

Có những dấu hiệu cho thấy các rắc rối pháp lý của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ảnh hưởng đến việc chi tiêu cho chiến dịch tranh cử của ông, khi mà một trong những tổ chức chính trị chính của ông báo cáo chi phí pháp lý khổng lồ đồng thời rút lại hơn 12 triệu đô la mà họ đã chuyển cho một tổ chức hành động chính trị độc lập có chức năng gây quỹ (super PAC) phục vụ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2024.

Tổ chức Save America của ông Trump, do ông thành lập hồi năm 2020 sau khi thua trong cuộc bầu cử tổng thống năm đó, cho biết trong hồ sơ gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang rằng họ đã chi hơn 21 triệu đô la cho các chi phí pháp lý trong nửa đầu năm 2023.

Số tiền này ít hơn nhiều so với dự đoán của hãng truyền thông, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với hơn 16 triệu đô la mà Save America cho hay họ đã chi cho các chi phí pháp lý từ năm 2020 đến năm 2022.

Các báo cáo tài chính nộp cho Ủy ban Bầu cử Liên bang đưa ra rất ít chi tiết về bản chất các chi tiêu pháp lý của Save America, và mô tả nhiều khoản thanh toán đơn thuần là ‘tư vấn pháp lý’.

Ông Trump đã bị truy tố hình sự hai lần kể từ khi rời nhiệm sở vào năm 2021, là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố.

Tờ Washington Post hôm 29/7 đưa tin rằng Save America đã tăng chi tiêu pháp lý để bào chữa cho ông Trump và các cố vấn của ông cùng những người khác.

Save America phần lớn huy động tiền từ các nhà tài trợ nhỏ lẻ trước khi ông Trump bước vào cuộc đua tổng thống năm 2024 và về mặt chính thức, nhóm này không gắn với chiến dịch tranh cử của ông.

Nhưng nó là nhà tài trợ chính cho một super PAC có tên là MAGA Inc, và super PAC này đã bỏ rất nhiều tiền để đăng các quảng cáo ủng hộ ông Trump. Save America đã chuyển khoảng 60 triệu đô la cho super PAC này vào năm 2022, nhưng hôm 31/7, họ báo cáo với các cơ quan quản lý bầu cử rằng họ đã được MAGA Inc hoàn lại hơn 12 triệu đô la.

Siêu PAC này, do các nhân viên trước đây của ông Trump điều hành, đã đệ trình báo cáo của riêng họ hôm 31/7 cho thấy họ chỉ huy động được hơn 13 triệu đô la trong 6 tháng đầu năm, gần bằng số tiền mà họ đã hoàn trả cho Save America.

Ông Trump vẫn là người dẫn đầu trong cuộc đua để được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên chính thức. Nhưng một số nhà tài trợ chính trị đã xa lánh ông trong năm nay, với lý do là họ nghi ngờ khả năng ông Trump có thể đánh bại Tổng thống Joe Biden.

Trong số các nhà tài trợ lớn vẫn gắn bó với ông Trump có ông Charles Kushner, vốn đóng góp cho MAGA Inc 1 triệu đô la và là thông gia của ông Trump (con trai Jared của ông lấy con gái Ivanka của ông Trump). Woody Johnson, chủ sở hữu đội bóng bầu dục New York Jets, cũng đã góp 1 triệu đô la, theo hồ sơ báo cáo của MAGA Inc.

MAGA Inc báo cáo họ có 30,8 triệu đô la trong ngân hàng vào cuối tháng 6. Con số này thấp hơn nhiều so với gần 97 triệu đô la của một super PAC khác ủng hộ ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa là ông Ron DeSantis, theo một bản công bố thông tin tài chính tranh cử riêng rẽ.

Ban vận động tranh cử của ông Trump báo cáo có 22,5 triệu đô la vào cuối tháng 6, trong khi ông DeSantis, thống đốc Florida và hiện đứng thứ hai sau ông Trump trong các cuộc thăm dò dư luận, có 12,2 triệu trong tài khoản phục vụ tranh cử của mình. Save America kết thúc tháng 6 mà chỉ gây quỹ được hơn 3 triệu đô la.

Trước đó, dẫn các nguồn tin ẩn danh, Washington Post và New York Times hồi cuối tuần qua đưa tin rằng hồ sơ của Save America sẽ cho thấy họ chi phí pháp lý của họ sẽ lên tới 40 triệu đô la trong năm nay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG