Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020


Công tố viên đặc biệt Jack Smith phát biểu về bản cáo trạng đối với cựu Tổng thống Donald Trump, ngày 1 tháng 8 năm 2023, tại Bộ Tư pháp ở Washington.
Công tố viên đặc biệt Jack Smith phát biểu về bản cáo trạng đối với cựu Tổng thống Donald Trump, ngày 1 tháng 8 năm 2023, tại Bộ Tư pháp ở Washington.

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba 1/8 bị truy tố vì những âm mưu của ông nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020, lần thứ ba trong vòng bốn tháng cựu tổng thống Hoa Kỳ bị cáo buộc hình sự ngay cả khi ông đang vận động tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Bản cáo trạng dài 45 trang gồm 4 tội danh, cáo buộc vị cựu tổng thống thuộc đảng Cộng hòa âm mưu lừa gạt nước Mỹ bằng cách ngăn cản Quốc hội xác nhận chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và tước bỏ quyền được bầu cử công bằng của cử tri.

Tổng thống đương chức Trump đã đưa ra những tuyên bố gian lận mà ông biết là không đúng sự thật, gây áp lực cho các quan chức liên bang và tiểu bang - bao gồm cả Phó Tổng thống Mike Pence - để thay đổi kết quả bầu cử và sau cùng là kích động một cuộc tấn công bạo lực vào Điện Capitol của Hoa Kỳ trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm phá hoại nền dân chủ Mỹ và bám giữ quyền lực, các công tố viên nói.

Ông Trump được lệnh trình diện tòa án liên bang ở Washington vào thứ Năm 3/8. Thẩm phán Liên bang Tanya Chutkan, người được bổ nhiệm bởi người tiền nhiệm của Trump là ông Barack Obama, sẽ chủ trì vụ án này.

Các cáo buộc bắt nguồn từ cuộc điều tra quy mô lớn của Công tố viên đặc biệt Jack Smith về những cáo buộc ông Trump tìm cách đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử. Theo các cuộc thăm dò dư luận, bất chấp hàng loạt rắc rối pháp lý ngày càng gia tăng chóng mặt, ông Trump vẫn củng cố vị thế của mình với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Ông Trump trong nhiều tuần lễ sau ngày bầu cử đã khẳng định rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, và lên đến đỉnh điểm là phát biểu nảy lửa của ông vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, khi Quốc hội họp để xác nhận kết quả. Ngay sau đó, những người ủng hộ ông đã xông vào Điện Capitol, tức trụ sở Quốc hội của Hoa Kỳ nhằm ngăn Quốc hội chính thức hóa chiến thắng của ông Biden.

Trong một tuyên bố ngắn gọn với các phóng viên, Công tố viên Smith đã quy lỗi hoàn toàn cho Trump về vụ bạo lực này.

"Vụ tấn công vào Điện Capitol của quốc gia chúng ta vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, là một cuộc tấn công chưa từng có vào trụ sở của nền dân chủ Hoa Kỳ. Như được mô tả trong bản cáo trạng, nó được thúc đẩy bởi những lời dối trá - những lời dối trá của bị cáo, nhằm mục đích cản trở chức năng nền tảng của chính phủ Hoa Kỳ," ông Smith nói.

Bản cáo trạng cho biết Trump và những người khác đã tổ chức gian lận danh sách đại cử tri ở bảy bang mà ông bị thua để được Quốc hội chứng nhận vào ngày 6 tháng 1.

Bản cáo trạng đưa ra nhiều ví dụ về sự gian dối trong cuộc bầu cử của ông Trump và lưu ý rằng các cố vấn thân cận, bao gồm cả các quan chức tình báo cấp cao, đã nhiều lần nói với ông rằng kết quả là hợp pháp.

"Những tuyên bố này là sai và bị cáo biết rằng chúng là sai," các công tố viên viết.

Theo các công tố viên, khi nỗ lực xác nhận các đại cử tri giả không thành công, ông Trump đã tìm cách gây áp lực với Phó Tổng thống Mike Pence để không cho phép tiến hành xác nhận kết quả cuộc bầu cử và lợi dụng sự hỗn loạn bên ngoài Điện Capitol để làm như vậy. Trong thời gian xảy ra bạo lực, ông Trump đã từ chối các cuộc gọi từ các cố vấn của mình để đưa ra một thông điệp xoa dịu tình hình.

“Bị cáo đã cố gắng sử dụng đám đông những người ủng hộ ông tập hợp ở Washington, D.C. để gây áp lực buộc Phó Tổng thống phải thay đổi kết quả bầu cử một cách gian lận,” bản cáo trạng viết.

Trong phát biểu công bố cáo trạng, Công tố viên đặc biệt Smith cũng nói rõ rằng ông Trump “được cho là vô tội cho đến khi bị chứng minh là có tội.”

Trong một tuyên bố, ban vận động tranh cử của ông Trump cho biết ông luôn tuân thủ luật pháp và mô tả bản cáo trạng là một "cuộc đàn áp" gợi nhớ đến Đức Quốc xã.

"Tổng thống Trump sẽ không nản lòng trước mục tiêu chính trị đáng xấu hổ và chưa từng có!" tuyên bố nói thêm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG