Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên Christie, đối thủ của ông Trump, đi thăm Ukraine và gặp TT Zelenskyy


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (trái) bắt tay ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng hòa và là cựu Thống đốc New Jersey, ông Chris Christie, trong chuyến thăm của ông đến Kyiv, Ukraine, vào ngày 4 tháng 8 năm 2023.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (trái) bắt tay ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng hòa và là cựu Thống đốc New Jersey, ông Chris Christie, trong chuyến thăm của ông đến Kyiv, Ukraine, vào ngày 4 tháng 8 năm 2023.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Chris Christie hôm thứ Sáu đã đến thăm Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với cuộc chiến chống quân Nga xâm lược của Kiev.

Ông Christie, từng là đồng minh của cựu Tổng thống Donald Trump, hiện đang đua tranh với ông Trump để giành đề cử của đảng làm ứng cử viên tổng thống năm 2024 - và tạo ra sự tương phản rõ rệt về Ukraine với ông Trump, ứng cử viên đang dẫn đầu bên Ðảng Cộng hòa.

Chuyến thăm của ông Christie tới Ukraine diễn ra một ngày sau khi ông Trump trở lại Washington và không nhận tội đối với các cáo buộc liên bang rằng ông đã dàn dựng một âm mưu nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 của mình.

Cựu thống đốc bang New Jersey đã gặp ông Zelenskiy tại dinh tổng thống sau khi đến thăm một ngôi mộ tập thể ở Bucha, địa điểm mà Ukraine cáo buộc quân đội Nga đã hành động tàn bạo, và đi thăm thị trấn Iprin bị chiến tranh tàn phá. Ukraine đã chiếm lại cả hai thị trấn này vào năm 2022 khi quân Nga xâm lược từ bỏ nỗ lực chiếm thủ đô Kiev.

Ông Christie cũng đi tham quan một trung tâm bảo trợ trẻ em ở Kiev.

Thông điệp của ông trong chuyến thăm hôm thứ Sáu rất rõ ràng: Hoa Kỳ ủng hộ và nên tiếp tục ủng hộ Ukraine.

Lập trường đó khiến cho ông Christie khác biệt so với một số ứng cử viên khác, bao gồm cả ông Trump, người đã chỉ trích gay gắt việc Hoa Kỳ ủng hộ cuộc chiến.

Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đứng thứ hai trong các cuộc thăm dò dư luận, trong năm nay cho rằng cuộc chiến chỉ đơn giản là một cuộc “tranh chấp lãnh thổ” trước khi quay ngược lại và gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là tội phạm chiến tranh.

Một ứng cử viên khác, doanh nhân Vivek Ramaswamy, đã kêu gọi chấm dứt chiến tranh ngay lập tức và cứ để Nga tiếp tục giữ những lãnh thổ mà họ chiếm được.

Tại một diễn đàn ứng cử viên ở Iowa vào tháng trước, cựu Phó Tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tim Scott của Nam Carolina đều lập luận rằng điều quan trọng đối với Hoa Kỳ là đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Hoa Kỳ đã cung cấp vũ khí trị giá hàng tỷ đô la cho Ukraine tiếp theo sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Ông Trump, người rời nhiệm sở vào năm 2021 sau một nhiệm kỳ 4 năm, đã bị luận tội vào năm 2019 với cáo buộc ông gây áp lực buộc Ukraine phải điều tra đối thủ Đảng Dân chủ của mình là ông Joe Biden. Các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã tha bổng cho ông về những cáo buộc đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG