Đường dẫn truy cập

Ông DeSantis chính thức chạy đua tới Nhà Trắng; lễ ra mắt trên Twitter bị trục trặc


Thống đốc bang Florida Ron DeSanti, ảnh chụp ở Orlando hôm 20/5/2023.
Thống đốc bang Florida Ron DeSanti, ảnh chụp ở Orlando hôm 20/5/2023.

Hôm thứ Tư 24/5, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis công bố chính thức tham gia cuộc đua đến chức tổng thống Mỹ năm 2024. Nhưng trong sự kiện ra mắt trên một diễn đàn trực tuyến do ông chủ Twitter là Elon Musk tổ chức, nhằm quảng bá về năng lực của ông DeSantis để nắm trọng trách, đã xảy ra trục trặc kỹ thuật khá nặng.

Cuộc phỏng vấn dài một giờ trên Twitter, có chủ định là buổi ra mắt chính thức chiến dịch vận động của ông DeSantis, đã bị mất tiếng nhiều lần khá lâu và hàng nghìn người sử dụng Twitter không thể tham gia hoặc bị mất kết nối.

Sự khởi đầu như vậy quả là không tốt cho một chiến dịch tập trung nêu bật năng lực điều hành của vị thống đốc.

“Chúng ta phải chấm dứt nếp nghĩ thua cuộc đã lây lan trong đảng Cộng hòa trong những năm gần đây”, ông DeSantis nói trong sự kiện cùng với ông Musk sau khi phần lớn các trục trặc đã được xử lý.

Việc ông DeSantis tham gia cuộc so tài trong nội bộ đảng Cộng hòa cũng đồng nghĩa là ông sẽ đọ sức với đồng minh cũ là cựu Tổng thống Donald Trump, người đã thua ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Thống đốc Florida tự khẳng định ông là một nhà lãnh đạo hành pháp làm việc đâu ra đấy, là người đã cưỡng lại chính phủ liên bang về các chính sách COVID và cũng đã để lại dấu ấn sâu sắc về đường lối bảo thủ ở bang quê nhà.

Ông bảo vệ những nỗ lực của mình ở Florida trong việc cấm dạy các khái niệm như bản dạng giới và phân biệt chủng tộc có hệ thống để bảo vệ trẻ em và đẩy lùi hệ tư tưởng cấp tiến.

Với tiếng tăm đang nổi lên trên toàn quốc và nguồn tài chính được dự báo là rất dồi dào, ông DeSantis, 44 tuổi, ngay lập tức trở thành đối thủ lớn nhất của ông Trump trong cuộc đua để được đảng Cộng hòa chính thức đề cử.

“Chính phủ không phải là show diễn giải trí, không phải là chuyện xây dựng thương hiệu”, ông DeSantis phát biểu, mỉa mai ông Trump một cách khéo léo. Đáng chú ý, ông ấy không hề nhắc đến tên ông Trump trong buổi công bố quyết định tranh cử.

Ông Musk thừa nhận đã có "các vấn đề kỹ thuật vì sự kiện có quy mô quá lớn". Có thời điểm sự kiện trên Twitter đã thu hút hơn 600.000 người nghe. Đến cuối buổi chỉ còn chưa đến 300.000 người.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump có lợi thế hơn 2:1 so với vị thống đốc bang Florida. Ông Trump cũng đã xuất phát trước với việc tổ chức chiến dịch tranh cử của mình ở các bang bỏ phiếu sớm quan trọng.

Có nhiều khả năng ông DeSantis sẽ đưa ra lập luận chính như sau về việc ứng cử của mình: ông là đảng viên Cộng hòa duy nhất có thể đánh bại ông Biden.

Ông DeSantis phát biểu: “Tổng thống của chúng ta thiếu sức sống, lúng túng khi đối mặt với những thách thức của quốc gia và ông ấy dựa dẫm vào những gợi ý của đám đông cuồng nộ”.

Các đảng viên Cộng hòa theo dòng chính sẽ cẩn thận theo dõi ông DeSantis để xem liệu ông có thể phục hồi uy tín sau những lần nói hớ về chính sách đối ngoại hay không, chẳng hạn như trong những phản ứng ban đầu, ông miễn cưỡng bày tỏ sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG