Đường dẫn truy cập

Người biểu tình tại Thái Lan thề quyết 'đổ máu'


Người biểu tình ở Thái Lan đã hiến máu để dùng trong một cuộc phản đối chính phủ có tính tượng trưng. Máu sẽ được rải quanh các công ốc ở Bangkok để tượng trưng cho quyết tâm của họ muốn nhìn thấy các cuộc bầu cử mới. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, hàng trăm người biểu tình chống chính phủ đã xếp hàng để các y tá rút một lượng máu nhỏ.

Những người biểu tình mặc áo đỏ, được gọi là phe 'áo đỏ', nói rằng họ đã bị cướp mất dân chủ và đòi thủ tướng Abhisit Vejjajiva tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Nếu yêu sách của họ không được thỏa mãn tối nay, thì họ dự định sẽ tưới máu quanh các tòa nhà của chính phủ.

Ông Sean Boonpracong là phát ngôn viên quốc tế của phe áo đỏ. Ông cho biết có ít nhất 20 ngàn người đã hiến máu.

Ông Boonpracong nói: “Sẽ có đủ máu để sơn tất cả 6 cổng ra vào. Bởi vì chúng tôi cảm thấy ông Abhisit dường như không phải là người. Ông ta không có liên hệ chúng với dân chúng. Ông ta không biết người nghèo khổ cực ra sao trong cuộc sống hàng ngày. Và ông ta không có tâm hồn. Chúng tôi cảm thấy hình như ông ta làm theo lệnh của một nhóm người nào đó, không rõ là ai, nhưng dường như ông ta không có sáng kiến riêng. Và chúng tôi nhất định sẽ có hành động thích đáng.”

Ông Sean thừa nhận rằng hành động táo bạo này không chắc đã buộc chính phủ phải nhượng bộ trước các yêu sách của họ, và nói rằng người biểu tình sẽ xét tới việc không chấp hành luật pháp như một biện pháp tiếp theo.

Những người lãnh đạo biểu tình nói rằng chiến thuật dùng máu biểu trưng cho những hy sinh mà họ sẵn sàng thực hiện, nhưng giới chỉ trích cho rằng hành động này là mất vệ sinh và vô ích.

Ước chừng 100,000 người biểu tình tụ tập quanh tòa nhà chính phủ ở trung tâm Bangkok và đã biểu tình ở đó và ở các căn cứ quân sự.

Đa số người biểu tình là người ở bên ngoài Bangkok, nhất là ở miền bắc, và họ đã tụ tập từ hôm thứ Sáu.

Phe áo đỏ nói rằng quân đội và giới thượng lưu chính trị ở Bangkok đang gây trở ngại cho dân chủ.

Nhiều người thuộc phe này ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra là người đã đắc cử hai lần nhờ các chính sách mị dân, nhưng đã làm phật lòng giới cầm quyền cổ điển ở Bangkok.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và nay sống ở nước ngoài để tránh bị tù vì tội tham nhũng và lạm quyền.

Các chính phủ thân thiện với ông đã bị lật đổ bởi hàng ngàn người biểu tình mặc áo vàng vào năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG